Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thái Nguyên: Công nhận DSVHPVT cấp quốc gia đối với Lễ hội Lồng Tồng

26/02/2018 | 10:01

Ngày 25/2, tại Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên đã diễn ra Lễ công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội Lồng Tồng, đồng thời khai hội Lồng Tồng năm 2018.

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội xuống đồng đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao… của tỉnh Thái Nguyên với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Lễ hội năm nay được tổ chức trang trọng với hai phần, phần lễ và phần hội, thu hút nhiều du khách tham gia. Phần lễ bao gồm: Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ cầu phúc, lễ cày tịch điền, lễ tung còn. Bên cạnh đó, phần hội diễn ra sôi nổi với các hoạt động văn hóa nghệ thuật như: Hội thi cắm trại; hội thi văn nghệ; hội thi giã bánh dày; hội thi cấy; hội thi cà kheo, hội thi kéo co, hội thi đẩy gậy… cùng các hoạt động triển lãm tranh, không gian văn hóa trà, gian hàng giới thiệu sản phẩm ATK Định Hóa.

Đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL trao Quyết định công nhận Lễ hội Lồng Tồng là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Nét đặc sắc của Lễ hội Lồng Tồng chính là những tiết mục múa rối cạn của phường rối người Tày, lễ tịch điền và nhiều nghi lễ cầu mùa khác của dân tộc Tày, tộc Sán Chay và lễ cầu phúc của dân tộc Dao. Những mâm cỗ tế lễ được người dân trong vùng chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với lòng thành kính, biết ơn các vị thần rừng, thần núi, thần trời và thần đất. Đây không chỉ là nét đặc sắc trong truyền thống của bà con dân tộc mà còn thể hiện ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong đời sống văn hóa của họ. Cùng với đó, lễ hội tung còn thu hút nhiều lượt du khách tham gia với mong muốn có nhiều may mắn trong năm mới.

Cũng tại buổi lễ, đại diện Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã công bố và trao Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL công nhận Lễ hội Lồng Tồng là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây niềm vinh dự, tự hào của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, là sự khích lệ tinh thần giúp nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của bà con đồng bào các dân tộc trong tỉnh./.

Theo ĐBND

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×