Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sơn La: Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích

25/07/2016 | 13:07

Trong thời gian vừa qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, thực hiện Luật Di sản Văn hoá, năm 2015, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La đã tiến hành tổng kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn toàn tỉnh để đánh giá thực trạng về mọi mặt của các di tích, lập Danh mục di tích trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và ban hành. Đồng thời, loại khỏi danh mục những di tích không phát huy được giá trị, bổ sung các di tích mới được phát hiện, đảm bảo các di tích được bảo vệ theo qui định của pháp luật, không bị xâm hại bởi thiên nhiên và con người. Từ đó, xây dựng quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị các di tích.

Di tích lịch sử - văn hóa “Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân Nông trường Mộc Châu”. (Ảnh: Mocchau24h)

Số di tích được lập hồ sơ, trình các cấp công nhận xếp hạng tăng lên hàng năm. Các di tích sau khi được xếp hạng đã được bàn giao về các địa phương trực tiếp quản lý, khai thác và phát huy giá trị. Một số di tích lịch sử cách mạng đã trở thành những địa chỉ đỏ, tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh và nhân dân; một số danh lam thắng cảnh đã phát huy giá trị, góp phần quan trọng cho việc phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của địa phương. Hầu hết các di tích được xếp hạng đã được lập biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích, một số di tích đủ điều kiện đã lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo đất đai của di tích được bảo vệ theo quy định. Các di tích đều được đặt biển chỉ dẫn và biển tóm tắt nội dung di tích để giúp khách thăm quan có thể nhận biết và tìm hiểu bước đầu về ý nghĩa, giá trị của di tích.

Ngoài các di tích cấp quốc gia được đầu tư tôn tạo từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia hàng năm, một số di tích đã được các địa phương, đơn vị trực tiếp quản lý đã đầu tư bằng nguồn kinh phí của địa phương và nguồn xã hội hóa để trùng tu, tôn tạo như: Thác Dải Yếm; Nơi Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, công nhân Nông trường Mộc Châu; Di tích lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến, Hang Dơi; Tượng đài chiến thắng Chiềng Đông, Hang Chi Đảy…

Một số di tích đã thành lập được Ban quản lý di tích, có nguồn thu từ bán vé tham quan, nguồn công đức, góp phần quản lý và phát huy tốt giá trị của di tích. Các địa phương đã chủ động trong công tác quy hoạch để bảo tồn và phát huy giá trị các di tích đảm bảo tính bền vững, phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo thống kê, hiện tỉnh Sơn La có 55 di tích được xếp hạng, có 01 di tích Quốc gia đặc biệt, 13 di tích quốc gia, 41 di tích cấp tỉnh; 28 di tích chưa được xếp hạng.

Lan Phạm (tổng hợp)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×