Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sơ kết 03 Kế hoạch của UBND tỉnh Tây Ninh về phát triển và bảo tồn văn hóa

18/11/2017 | 08:00

Mới đây, tại Hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị Sơ kết việc thực hiện các Quyết định của UBND tỉnh Tây Ninh về ban hành các Kế hoạch bảo tồn và phát triển văn hóa.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh chủ trì Hội nghị.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai và thực hiện 03 Quyết định của UBND tỉnh về bảo tồn và phát triển văn hóa.

Sau hơn 05 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 2639/QĐ-UBND ngày 22/12/2011 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển văn hóa, đời sống văn hóa cơ sở tiếp tục phát triển, môi trường văn hóa lành mạnh tác động tích cực đến phong trào thi đua yêu nước, bản sắc văn hóa được kế thừa và phát huy, hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng cao chất lượng; các hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động lễ hội, sự kiện ngày càng mang tính chuyên nghiệp.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…đã được nhân dân tích cực hưởng ứng, chất lượng các danh hiệu được nâng lên. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 173 gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh, 09 gia đình được khen thưởng cấp Trung ương và hàng ngàn gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Quyết định số 2135/QĐ-UBND ngày 26/10/2012 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc thiểu số đã tạo điều kiện cho bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được bảo tồn và phát huy. Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 nhà văn hóa dân tộc thiểu số, các loại hình nghệ thuật dân gian, lễ hội dân gian được tổ chức theo đúng phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa của từng dân tộc như Múa trống Chhay-dăm, Tết Chol Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, lễ hội Nguyên tiêu của dân tộc Hoa….

Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND ngày 22/10/2012 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Học tập cộng đồng cấp xã đã được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, bước đầu đã gặt hái những thành công nhất định. Theo đánh giá, hiện nay có 92/95 Trung tâm hoạt động hiệu quả, là thiết chế văn hóa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, hưởng thụ và sáng tạo của nhân dân các địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những mặt được, chưa được cũng như nguyên nhân của các hạn chế trong quá trình thực hiện 03 Quyết định của UBND tỉnh tại cơ sở. Đồng thời, đề ra phương hướng, giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn trong giai đoạn tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9 (Khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai và thực hiện 03 Quyết định của UBND tỉnh về bảo tồn và phát triển văn hóa./.

Thái Thành

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×