Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quyết liệt, kiên trì thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL: Mức xử phạt đã quá lỗi thời

16/01/2013 | 14:38

Ngày 11.1, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã có buổi làm việc với Sở VHTTDL TP.HCM cùng các đơn vị tổ chức biểu diễn, quán bar, phòng trà, tụ điểm sân khấu... về hiệu quả cũng như những hạn chế sau 9 tháng thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL trong việc chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Tác dụng lớn đối với việc chấn chỉnh biểu diễn nghệ thuật
TP.HCM được xem là điểm “nóng” trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Đây cũng là một trong những địa bàn xảy ra nhiều vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật nhất cả nước thời gian qua. Chính vì vậy, Chỉ thị 65 ra đời đã kịp thời góp phần ổn định và có tác dụng trực tiếp đến hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM cho rằng: “Chỉ thị 65 ra đời đã có tác dụng rất lớn trong biểu diễn nghệ thuật. Nó đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân và góp phần trong việc định hướng đối với các ca sĩ, nghệ sĩ và đơn vị tổ chức biểu diễn.

Thời gian qua, các đơn vị báo, đài cũng đã góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền các hoạt động, các đài truyền hình liên tục phỏng vấn, đưa tin xung quanh các vấn đề này, tạo hiệu quả rõ rệt. Các cơ quan truyền thông cũng đã phối hợp, cung cấp các thông tin kịp thời cho các cơ quan quản lí xử lí các trường hợp vi phạm. Bản thân các đài truyền hình đã đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 65 thông qua việc không hát nhép trong các chương trình truyền hình trực tiếp...”.

Tuy vậy, theo ý kiến của một số nhà quản lý, hiệu quả của Chỉ thị 65 đã thấy rõ nhưng các trường hợp vi phạm vẫn còn nhiều, nguyên nhân chính là các chế tài chưa đủ răn đe họ. Theo thống kê của Sở VHTTDL TP.HCM, trong năm 2012 Sở đã cấp gần 600 giấy phép công diễn bao gồm sân khấu, ca nhạc, thời trang...

Từ tháng 4.2012 đến nay, Thanh tra Sở đã xử lí 11 trường hợp vi phạm, trong đó có 2 cá nhân là ca sĩ Thu Minh (3,5 triệu đồng hành vi ăn mặc phản cảm); ca sĩ Cao Thái Sơn (4,5 triệu hành vi dùng băng đĩa hay các phương tiện kỹ thuật khác thay thế giọng hát thật), còn lại đều là các đơn vị tổ chức biểu diễn có sai phạm...

Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty Nhạc xanh cho rằng: “Còn xảy ra vi phạm là do chưa có chế tài kèm theo. Các ca sĩ, những người đứng đầu bị sai phạm thì ngoài xử phạt hành chính nhất thiết phải có chế tài, cấm biểu diễn một thời gian, làm quyết liệt để tạo nền tảng sau này thì mới giải quyết hết được”.

Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương khẳng định: Thực tế mức xử phạt đã quá lỗi thời. Cục đang phối hợp với Vụ Pháp chế sửa đổi bổ sung vào nghi định xử phạt, chế tài đình chỉ đối với đơn vị tổ chức biểu diễn, ca sĩ. Ngay cả các cơ quan quản lí cấp phép sai cũng sẽ bị xử lí.

Qua 9 tháng thực hiện Chỉ thị 65, các hoạt động biểu diễn dần được khắc phục nhưng phần sai phạm biểu diễn vẫn còn nhiều. Lí do lực lượng thanh tra, kiểm tra thẩm định của Sở còn mỏng đối với một địa bàn “nóng” như TP.HCM.

Sự phức tạp chính là ở các hình thức biểu diễn như quán bar, phòng trà, nhà hàng, khách sạn, các mô hình này ngày càng như nấm mọc sau mưa. Trong thời gian tới, Cục NTBD sẽ chính thức thiết lập đường dây nóng và một cán bộ trực 24/24 để tiếp nhận và cung cấp tất cả các thông tin về vấn đề này. Đề nghị Sở VHTTDL TP.HCM cử cán bộ chuyên trách theo dõi quá trình thực hiện Chỉ thị 65...”.

Phải thực hiện quyết liệt, kiên trì và triệt để!
Nhấn mạnh vào việc cần thiết phải đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc, sát sao Chỉ thị 65, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng: “Sau 9 tháng Chỉ thị 65 đi vào đời sống đã tạo ra những hiệu quả rõ rệt trong việc chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, nhận được sự đồng tình của các ban ngành, của nhân dân các địa phương...

Để Chỉ thị này tiếp tục đi sâu hơn nữa vào đời sống đòi hỏi các cơ quan quản lí cần phải quán triệt, thường xuyên trao đổi với Cục NTBD, Thanh tra Bộ VHTTDL. Cứ 3 tháng Bộ sẽ giao ban một lần với các Sở địa phương nổi cộm các vi phạm... Sắp tới Bộ sẽ tiến hành tổng kết một năm thực hiện Chỉ thị để đánh giá thuận lợi, khó khăn và hạn chế để tiếp tục thực hiện, đưa hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang vào nề nếp.

Thông tư NĐ 79/2012/NĐ-CP sẽ được ban hành trong thời gian tới đây, đề nghị Sở tiến hành tập huấn, phổ biến đến các ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu, đơn vị tổ chức biểu diễn... nắm rõ NĐ này.

Đối với các cá nhân, đơn vị tổ chức sai phạm đề nghị các cơ quan quản lí phải công khai tên tuổi trên các phương tiện truyền thông để tạo sức ép dư luận, thậm chí phải tẩy chay ngay chứ không thể để họ nổi tiếng hơn, nhận show nhiều hơn. Bộ xác định, việc thực hiện Chỉ thị phải làm thường xuyên, quyết liệt, triệt để và kiên trì, phải có sự đồng tâm hợp lực của các cơ quan, ban ngành”.

Ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM kiến nghị: “Trong điều kiện ý thức tự giác của một bộ phận nghệ sĩ và đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật chưa cao, chúng tôi kiến nghị Bộ VHTTDL sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Sở xác định việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật là một công tác lâu dài, cần được thực hiện đồng bộ, liên tục, có hiệu quả nhằm góp phần làm lành mạnh môi trường văn hóa”.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×