Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ngãi: Hội thảo khoa học “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo”

20/07/2016 | 16:56

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (VNDG) vừa phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo” với sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa và nghệ nhân dân gian.

Hội thảo đã thu hút gần 40 tham luận về nghiên cứu văn hóa dân gian với biển đảo. Các tham luận tập trung làm rõ mối tương quan giữa văn hóa của cư dân vùng biển với biển đảo, văn hóa tín ngưỡng với các tập tục thờ cúng thần Nam Hải, thờ cúng người vong thân trên biển, các lễ hội dân gian của cư dân làng chài, diễn xướng âm nhạc dân gian vùng biển…

Các đại biểu dự Hội thảo. (nguồn: tuyengiao.vn)

Từ các tham luận cho thấy, những giá trị văn hóa phi vật thể tồn tại từ đời này sang đời khác như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ cầu ngư, thờ thần Nam Hải… đã thể hiện quá trình lao động sản xuất của cư dân, tạo nên nhiều giá trị văn hóa dân gian đa dạng, phong phú gắn liền cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng ven biển và hải đảo.

Các nhà khoa học cũng khẳng định, di sản văn hóa dân gian gắn với biển đảo là thêm cứ liệu lịch sử khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên vùng Biển Đông của ông cha xưa. Và từ những luận cứ khoa học đến các hình thức văn hóa dân gian còn lưu giữ, nhiều chuyên gia cho rằng, từ xa xưa, đời sống tâm linh, văn hóa của người Việt đã gắn chặt với cuộc sống miền biển đảo và được lưu giữ đến nay.

Thông qua hội thảo này, các giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu cũng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, gợi mở ra những vấn đề mới nhằm đánh giá tổng hợp các tiềm năng và lợi thế về biển, đảo.

Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện có kết quả chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Lan Phạm (tổng hợp)



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×