Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Nam: Tiến hành chống đỡ khẩn cấp tháp Chăm B3 Mỹ Sơn

06/10/2018 | 08:00

Trong tháng 10/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành thực hiện chống đỡ khẩn cấp tháp Chăm B3 – Nằm trong quần thể các đền tháp trung tâm của Khu di tích Mỹ Sơn.

Tháp Chăm B3. Ảnh:sggp

Sở VHTTDLQuảng Nam vừa cho biết, Bộ VHTTDL đã thống nhất chủ trương, thỏa thuận phương án thiết kế kỹ thuật để tiến hành chống đỡ khẩn cấp tháp B3. Theo đó, trong tháng 10/2018, Sở sẽ tiến hành triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão.

Tháp Chăm B3 được xây dựng vào cuối thế kỷ X. Đây được xem là công trình hiếm hoi còn tương đối nguyên vẹn so với các công trình khác tại Khu di tích Mỹ Sơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tháp Chăm B3 đã bị nghiêng lún, xuống cấp. Cụ thể, tháp đang nghiêng khoảng 5 độ về hướng Tây Nam. Ở hai mặt tường phía Đông và Tây có các vết nứt từ đỉnh đến móng công trình, có chỗ vết nứt tách đôi công trình và ngày càng rộng, một số điểm có thể thấy được ánh sáng xuyên qua tường.

Bên cạnh đó, phần thân tháp cũng đang bị côn trùng, thực vật, nấm mốc xâm hại; 2 trụ trang trí phía tiền sảnh đang có nguy cơ ngã đổ; khung cửa nghiêng về mặt Tây Nam, đà bị gãy đôi; lỗ thông nơi đỉnh tháp bị nới rộng do gạch rơi, mỗi khi mưa gió lòng tháp bị nước chảy vào...

Được biết, ngoài tháp B3, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở VHTTDL tham mưu văn bản để tỉnh báo cáo Bộ VHTTDL khẩn trương bắt tay vào bảo tồn kiến trúc tháp F2 ngay trong năm nay. Tháp F2 là một trong hai tháp của nhóm tháp F (cùng với F1) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Minh Huyền (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×