Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Nam: Giữ lửa nghệ thuật Tuồng truyền thống

09/08/2016 | 11:31

Liên hoan nghệ thuật Tuồng quần chúng lần thứ VIII - năm 2016 được tổ chức tại huyện Duy Xuyên là hoạt động thiết thực của tỉnh Quảng Nam nhằm gìn giữ nghệ thuật Tuồng truyền thống.

Liên hoan nghệ thuật Tuồng quần chúng lần thứ VIII - 2016 khai mạc ngày 2/8 với sự tham gia của các diễn viên đến từ 10 đội tuồng thuộc các xã/thị trấn trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam và 2 đội tuồng đồng ấu thuộc Trường THCS Trần Cao Vân và Trường THCS Phan Châu Trinh.


Cảnh trong vở Tuồng “Quốc Toản ra trận”. (Nguồn: báo Quảng Nam)

Tại liên hoan, các diễn viên không chuyên đã mang tới cho khán giả nhiều trích đoạn Tuồng đặc sắc như: “Địch Thanh nhớ mẹ” trong vở “Ngũ hổ Bình Liêu”, “Trảm Trịnh Ân” thuộc vở “Tống Thái Tổ trảm Trịnh Ân” bên cạnh những trích đoạn Tuồng cải biên. Đặc biệt, các diễn viên thuộc hai đội tuồng đồng ấu thuộc Trường THCS Trần Cao Vân và Trường THCS Phan Châu Trinh vốn trưởng thành từ phong trào “Sân khấu học đường” do huyện Duy Xuyên gây dựng những năm trước đã mang tới liên hoan hai trích đoạn của vở “Trần Quốc Toản ra quân” và vở “Trưng Vương đề cờ” xuất sắc giành giải nhất và giải nhì tại liên hoan.

Theo ông Bùi Minh Diệu - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Duy Xuyên, nhìn chung, các vở diễn của các đơn vị được thể hiện khá chắc tay, cả tổ chức, xử lý làn điệu, xử lý mảng miếng, đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo.

Quy tụ những mầm non nghệ thuật “cây nhà lá vườn”, và những nghệ nhân không chuyên lớn tuổi nhưng Liên hoan nghệ thuật Tuồng quần chúng lần thứ VIII - 2016 đã mang đến cho khán giả những tác phẩm ấn tượng.
Tuồng (hát bộ) là loại hình nghệ thuật vô cùng khó và kén cả người diễn lẫn người xem, nhưng đã 8 năm nay, năm nào Liên hoan nghệ thuật Tuồng quần chúng huyện Duy Xuyên cũng được đông đảo người dân hưởng ứng. Trong bối cảnh nghệ thuật truyền thống trong đó có nghệ thuật Tuồng ngày càng mai một, Liên hoan nghệ thuật Tuồng quần chúng là điểm sáng trong công tác bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật Tuồng cũng như những giá trị văn hóa của dân tộc cho thế hệ mai sau./.

Gia Linh (tổng hợp)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×