Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phú Yên: Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Lẫm Mỹ Thành

22/08/2018 | 21:06

Ngày 21/8, tại xã Hòa Thắng, UBND huyện Phú Hòa đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Lẫm Mỹ Thành, thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa (Phú Yên).

Lẫm Mỹ Thành tọa lạc trên diện tích 200m2. Đây là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVIII với mục đích chính là nơi chứa đựng nông sản, nơi hội họp của nhân dân trong thôn và cũng là nơi thờ Tiền hiền - tức là người có công lao hàng đầu trong việc khai khẩn, tạo lập nên thôn xóm.

Khi mới xây dựng, Lẫm Mỹ Thành có kiểu kiến trúc nhà lá mái truyền thống ở Phú Yên, nhưng qua thời gian di tích này đã được tu sửa nhiều lần. Hiện di tích Lẫm Mỹ Thành có kiểu kiến trúc tường xây bằng gạch gồm một trệt, một lầu, mái lợp ngói tây, trong đó tầng trệt làm nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư, tầng lầu là nơi thờ Tiền hiền và Thành hoàng của thôn Mỹ Thành.

Đặc biệt, tại Lẫm Mỹ Thành còn lưu giữ bốn đạo sắc phong của các triều vua nhà Nguyễn gồm hai sắc của vua Tự Đức, một sắc của vua Đồng Khánh và một sắc của vua Duy Tân. Đây là những cổ vật có giá trị về lịch sử, văn hóa trong việc nghiên cứu về tín ngưỡng tâm linh và quá trình hình thành các tụ điểm dân cư ở vùng đồng bằng Tuy Hòa trong tiến trình lịch sử.

Trước đó, ngày 8/8, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định số 1555/QĐ-UBND tỉnh về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh: Di tích lịch sử - văn hóa Lẫm Mỹ Thành, thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa. Việc xếp hạng di tích Lẫm Mỹ Thành góp phần quan trọng trong gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên vùng đất Phú Yên.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×