Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phổ biến Nghị định 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn nghệ thuật

29/11/2012 | 10:24

(VP) - Ngày 27/11 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Nhiều nhà quản lý văn hóa, quản lý nhà hát, nghệ sỹ một số tỉnh, thành phố phía Bắc đã tới tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, Nghị định 79/2012-NĐ/CP là văn bản có tính pháp lý cao nhất từ trước tới nay về lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật. Nghị định đã quy định chặt chẽ các hoạt động chủ đạo của biểu diễn nghệ thuật - vốn là hoạt động đóng góp các giá trị văn hóa tinh thần cho toàn xã hội, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân cả nước.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 79 đã được Bộ VHTTDL hoàn thiện và đang gửi tới các Bộ, ngành, đơn vị quản lý hoạt động biểu diễn, các nhà hát để lấy ý kiến góp ý.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nêu lên một số bất cập cần phải sửa đổi cho phù hợp với thực tế như: mức xử phạt, thủ tục và thời gian cấp phép. Nhiều đại biểu cho rằng, quy định duyệt trước chương trình để cấp phép không hợp lý, cần thay đổi là duyệt chương trình trước khi biểu diễn; cần quy định cụ thể hơn về trang phục, hóa trang trong biểu diễn cũng như bổ xung các quy định về địa điểm biểu diễn. Nhiều đại biểu nêu ý kiến, xây dựng hồ sơ dữ liệu cụ thể về các bài hát được cấp phép, tạo thuận tiện trong việc quản lý ca nhạc. Về biểu diễn ca nhạc, nhiều đại biểu đồng thuận với quy định cấm sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn.

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng nhấn mạnh, hiện việc góp ý thông tư hướng dẫn nghị định này vẫn được triển khai tích cực tới mỗi địa phương, song tinh thần chung vẫn rất quyết liệt trong công tác hậu kiểm và xử phạt. Tùy theo các vi phạm, sai phạm có thể có mức phạt tiền khác nhau, cùng với các hình thức xử lý khác. Ví dụ như cấm không cho người vi phạm xuất hiện trên sân khấu biểu diễn, không được phép đóng phim, đóng quảng cáo và tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu văn hóa nước ngoài. Đặc biệt trong đó là việc chú ý chế tài xử phạt. Trước đây có mức phạt được quy định là 3 triệu, 5 triệu, 7 triệu. Bây giờ, có thể là 50 triệu, 70 triệu, thậm chí là 100 triệu đồng và chế tài kèm theo…

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×