Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030

09/05/2011 | 07:33

(VP)- Ngày 28/4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 641/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam.

Theo đó, Đề án sẽ được triển khai thực hiện trong 20 năm, chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (2011-2020) là giai đoạn thực hiện thí điểm giải pháp đồng bộ về dinh dưỡng và thể dục thể thao; giai đoạn 2 (2021 - 2030) là giai đoạn thụ hưởng thành quả của giai đoạn 1 để thực hiện mở rộng phạm vi toàn quốc và hoàn thiện Đề án.

Với mục tiêu cải thiện tầm vóc thân thể của thanh niên Việt Nam là: đối với nam 18 tuổi, năm 2020 có chiều cao trung bình 167cm và đến năm 2030 chỉ số này là 168,5cm; đối với nữ 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình là 156cm và đạt 157,5cm vào năm 2030, Đề án gồm 4 chương trình:

1 - Nghiên cứu triển khai, ứng dụng những yếu tố chủ yếu tác động đến thể lực, tầm vóc người Việt Nam; Chương trình này do Bộ Y tế chủ trì thực hiện, với nhiệm vụ là xây dựng các chỉ số sinh học và các tiêu chí, tiêu chuẩn phát triển thể lực, tầm vóc; đồng thời đề xuất khả năng can thiệp cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

2 - Chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khoẻ, chất lượng dân số có liên quan; Bộ Y tế phối hợp cùng các cơ quan như bộ VHTTDL, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐTBXH….nghiên cứu đề xuất chuẩn thực đơn dinh dưỡng hàng ngày phù hợp với các đối tượng; thí điểm hướng dẫn và thực hiện chế độ chăm sóc dinh dưỡng đối với học sinh mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; xây dựng và triển khai chương trình sữa học đường đối với học sinh mẫu giáo, tiểu học...

3-  Phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh từ 03 tuổi đến 18 tuổi; do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 có 55% tổng số trường phổ thông các cấp có câu lạc bộ thể dục thể thao, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao... và tỷ lệ này tăng lên 90% vào năm 2030.  

4 - Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế….cùng các cơ quan thông tấn báo chí, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông tin, giáo dục, truyền thông, tiếp thị xã hội nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi xã hội và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong các hoạt động của Đề án.

Đề án thực hiện chỉ đạo trọng điểm ở 4 thành phố, một số tỉnh đồng bằng và miền núi trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh, Lào Cai, Thanh Hoá, Gia Lai, Quảng Ngãi, Bạc Liêu và Bình Dương.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×