Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát hiện nhiều di chỉ khảo cổ tại hang động núi lửa Krông Nô, Đắk Nông

20/09/2018 | 09:06

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN) tổ chức buổi báo cáo kết quả tìm kiếm và khai quật sơ bộ bước đầu di chỉ khảo cổ hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông).

Một số hiện vật được phát hiện tại hang động núi lửa Krông Nô. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Theo báo cáo, trong đợt khai quật khảo cổ năm 2018 tại hang động núi lửa Krông Nô đã bước đầu thu được những kết quả: các di vật được phát hiện rất nhiều và đa dạng. Đặc biệt đã phát hiện hàng nghìn hiện vật gồm: đồ đá, gốm và xương răng động vật, trong đó có di cốt người tiền sử, có niên đại cách ngày nay khoảng 7 nghìn năm.

Việc phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là những phát hiện khảo cổ học người tiền sử đầu tiên trong hang động núi lửa ở Tây Nguyên. Phát hiện khảo cổ học trên là một chứng cứ khoa học có giá trị để bổ sung đầy đủ, chi tiết hơn vào hồ sơ trình UNESCO xem xét công nhận danh hiệu “toàn cầu” đối với Công viên địa chất Đăk Nông.

Tuy nhiên, theo các nhà khảo cổ học, những kết quả khai quật ở đây mới chỉ là bước đầu, cần tiếp tục mở rộng diện tích khai quật, phân tích AND, giám định thành phần chủng tộc người, làm rõ chủ nhân của nền văn hóa cổ nơi đây; đồng thời phân tích niên đại tuyệt đối, bảo tử phấn hoa, cổ tử cảm… phác dựng quá khứ xa xưa của cư dân tiền sử đất Đắk Nông.

Được biết, từ năm 2015 về trước, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một số di chỉ, di vật khảo cổ ở Tây Nguyên nhưng chưa có di chỉ, di vật khảo cổ nào được phát hiện trong các hang động núi lửa.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×