Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ðồng bào vùng cao xây dựng đời sống văn hóa

18/07/2018 | 11:09

Những năm gần đây, từ việc xây dựng nhiều phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng cao.

Thôn Na Hối Tày, xã Na Hối (Bắc Hà) là điểm sáng trong xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Vàng Văn Sinh, người dân trong thôn cho biết: Vài năm trước, đường vào thôn Na Hối Tày thường lầy lội do tập quán thả rông gia súc của bà con. Từ khi thôn mình xây dựng được hương ước và thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, không còn tình trạng thả rông gia súc. Bà con tích cực cải tạo hủ tục trong sinh hoạt, giữ gìn bản sắc văn hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con vùng cao.

Thôn Na Hối Tày có trên 100 hộ, trong đó 90% là đồng bào người Tày. Để thay đổi tập quán sinh hoạt, sản xuất của bà con, chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo nâng cao nhận thức, thực hiện lối sống văn minh. Hiện, 100% hộ chăn nuôi trong thôn có chuồng trại kiên cố, 100% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh và gần 90% hộ có nhà tắm và điểm đổ rác đúng quy định, duy trì tổng vệ sinh thôn 2 lần/tháng, các hộ nêu cao ý thức dọn dẹp nhà ở, chuồng trại chăn nuôi…

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và hiện nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, không chỉ riêng thôn Na Hối Tày mà hầu hết các thôn, bản vùng cao đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng; tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục… Qua các phong trào, đã có gần 1.600 khu dân cư trên địa bàn tỉnh được công nhận là khu dân cư văn hóa và gần 130.000 hộ được công nhận gia đình văn hóa.

Bằng việc tập trung nguồn lực hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là nơi tổ chức thực hiện các mô hình mới, cách làm hay, đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là bà con vùng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Theo baolaocai.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×