Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Những sự kiện văn hóa nổi bật tại các tỉnh Đông Nam Bộ

07/11/2017 | 10:44

Khai mạc cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp" toàn quốc năm 2017, Tọa đàm “Dịch sách Văn học Nga - Hôm qua và hôm nay”, …là những tin tức văn hóa nổi bật tại các tỉnh Đông Nam Bộ trong những ngày qua.

Tọa đàm “Dịch sách văn học Nga hôm qua và hôm nay” (Nguồn: hcmcpv.org.vn)

Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Nằm trong khuôn khổ Những ngày sách Nga, Tọa đàm “Dịch sách văn học Nga hôm qua và hôm nay” đã diễn ra vào sáng 5/11 tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1).

Tham gia tọa đàm, khán giả đã được lắng nghe những chia sẻ của hai diễn giả Phạm Ngọc Thạch và Trần Tiễn Cao Đăng về những kỷ niệm trong quá trình đọc và dịch văn học Nga. Bên cạnh đó là những quan điểm về tầm ảnh hưởng của văn học Nga-Xô viết đối với giới văn chương và người đọc Việt Nam, cũng như triển vọng giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Nga trong thời gian tới.

Tại Bình Dương: UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch thực hiện Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” giai đoạn 2017-2020 thuộc Đề án “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020”. Mục tiêu tổng quát được đặt ra là nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình để chuyển tải đến cộng đồng các kiến thức, kỹ năng về hôn nhân gia đình, giáo dục đời sống gia đình và giá trị tốt đẹp của các mối quan hệ trong gia đình. Các dịch vụ, mô hình và hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững được xây dựng và duy trì. Nhận thức của phụ nữ, trẻ vị thành niên và người dân cộng đồng về giá trị các mối quan hệ trong gia đình được nâng lên.

Tại Đồng Nai: Tối 4/11, Lễ khai mạc Cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017" đã diễn ra tại TP. Biên Hòa. Trong thời gian diễn ra cuộc thi (từ ngày 4 đến ngày 11/11), 73 thí sinh đến từ 20 đoàn nghệ thuật cải lương và dân ca kịch trong cả nước sẽ biểu diễn 70 trích đoạn tiêu biểu với thời lượng từ 20-25 phút/trích đoạn. Đây là dịp để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Đồng thời phát hiện những tài năng sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp.

Tại Bình Phước: Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Hội đồng di sản văn hóa quốc gia (HĐDSVHQG) về việc xin công nhận bảo vật quốc gia đàn đá Lộc Hòa và báo cáo kết quả phát hiện, nghiên cứu di tích đất đắp dạng tròn trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, HĐDSVHQG sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng hồ sơ xin công nhận bảo vật quốc gia đối với đàn đá Lộc Hòa; công tác nghiên cứu khảo cổ, bảo quản, phân loại các di chỉ, hiện vật đã thu được qua khai quật di chỉ khảo cổ đất đắp dạng tròn.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Hưởng ứng Chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tổ chức trưng bày sách báo với rất nhiều tài liệu về chính trị, kinh tế - xã hội, ngoại giao, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế liên quan đến tổ chức APEC.

Không gian trưng bày với nguồn tài liệu khá phong phú, đa dạng khoảng 500 tư liệu trên các lĩnh vực: thông tin tư liệu về lịch sử hình thành, phát triển của tổ chức APEC; ảnh hưởng của tổ chức APEC với kinh tế thế giới; tác động của APEC đối với các thành viên trong APEC; triển vọng của APEC; Việt Nam với APEC… Qua đó cung cấp thêm các thông tin về APEC; đồng thời qua nguồn sách báo này sẽ giúp bạn đọc nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, những đóng góp của Việt Nam cũng như những tác động của APEC đến Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm qua…Trưng bày kéo dài đến ngày 15/11/2017.

Tại Tây Ninh: Cuốn cẩm nang “Bác sĩ riêng của bé yêu - Chat với bác sĩ” hiện đang được giới thiệu tới bạn đọc tại Thư viện tỉnh Tây Ninh. Sách được chia làm 5 phần: Về sữa mẹ; Về chích ngừa; Về chăm sóc con trẻ và vấn đề ăn uống; Về bệnh; Về sức khoẻ cộng đồng, cung cấp những thông tin y khoa khách quan, dựa trên những chứng cứ y khoa được xác thực, giúp các bậc cha mẹ chăm sóc con mình một cách khoa học và đúng đắn, nhằm giúp trẻ thông minh và khoẻ mạnh, để việc chăm sóc con trẻ trở nên dễ dàng hơn./.

Hằng Đinh (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×