Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ucraina đã diễn ra thành công tốt đẹp

28/12/2011 | 22:46

(VP) - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 4284/BVHTTDL-HTQT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ucraina.

Theo đó, thực hiện Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Ucraina trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Ucraina V.F.Yanukovich, thực hiện Kế hoạch hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Ucraina giai đoạn 2011-2015, lần đầu tiên, Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ucraina đã diễn ra từ ngày 14-20/11/2011 tại thành phố Kiev, Kharkov và Odessa. Sự kiện văn hóa lớn này đã góp phần thiết thực, củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Ucraina, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina.

Trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ucraina, nhiều hoạt động đã được diễn ra như: Chương trình biểu diễn ca múa nhạc dân tộc Việt Nam; Triển lãm ảnh giới thiệu Việt Nam, đất nước, con người; Chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Ucraina, cụ thể:

Triển lãm ảnh với chủ đề "Vẻ đẹp Việt Nam"

Ngày 14/11/2011, Lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề "Vẻ đẹp Việt Nam" đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Lavra, Thủ đô Kiev. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ucraina T.G.Kokhan và bà Hồ Đắc Minh Nguyệt, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Ucraina cùng tới dự.

Triển lãm được xem là bức tranh khái quát về một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những phong tục, tập quán; là những lễ hội giàu tính nhân văn, thể hiện hơi thở, tâm hồn và nhân sinh quan của con người Việt Nam, luôn hướng về cội nguồn, biết ơn tổ tiên, cha mẹ, đề cao những giá trị, phẩm chất quý giá của con người. Những bức ảnh giới thiệu đất nước Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Triển lãm đã tạo nên không gian sống động, giúp người xem có cơ hội hiểu biết hơn về Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, phát triển và đã nhận được sự quan tâm của nhiều khách tham quan cũng như giới truyền thông đại chúng Ucraina.

Ngoài triển lãm tại Kiev, Bộ VHTTDL đã phối hợp cùng cộng đồng người Việt Nam tại Kharkov tổ chức triển lãm ảnh và hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại sảnh Nhà hát Opera và Bale thành phố Kharkov. Kết thúc triển lãm, các bộ ảnh và các vật trưng bày tại triển lãm đã được tặng lại Cộng đồng người Việt Nam tại Kharkov để trưng bày và giới thiệu hình ảnh Việt Nam với công chúng Ucraina.

Khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ucraina


Tối ngày 15/11/2011, Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Ucraina đã chính thức khai mạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Ucraina. Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ucraina T.G.Kokhan cùng đông đảo quan khách quốc tế, cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina.

Tại lễ khai mạc, khán giả đã được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc đặc sắc, với chất lượng cao, dàn dựng công phu, đại diện cho cả ba miền Bắc Trung Nam và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Sau thành công của Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Thủ đô Kiev, các chương trình biểu diễn nghệ thuật Việt Nam tại Kharkov và Odessa đã nhận được sự mong đợi, chào đón của đông đảo công chúng. Tại Nhà hát Opera và Balê thành phố Kharkov, chương trình nghệ thuật diễn ra với sự tham dự của ông E.E. Savin, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kharkov, đại diện lãnh đạo thành phố Kharkov. Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Opera và Balê thành phố Odessa có sự tham dự của Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Odessa. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đã để lại dấu ấn lớn đối với công chúng Ucraina.

Thống nhất phối hợp tổ chức Ngày Văn hóa tại hai nước


Cũng trong khuôn khổ Ngày văn hóa Việt Nam tại Ucraina, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ucraina T.G. Kokhan đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn. Hai bên nhận định rằng, năm 2011 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực hợp tác giao lưu văn hóa nói riêng. Hai bên cùng thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, tổ chức thành công Những ngày Văn hóa Việt Nam 2011 tại Ucraina và Những ngày Văn hóa Ucraina 2012 tại Việt Nam.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai Thứ trưởng nhất trí tăng cường và mở rộng quan hệ giao lưu văn hóa Việt Nam-Ucraina, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo về văn hóa nghệ thuật và bước đầu hai bên ủng hộ để Học viện Âm nhạc quốc gia Ucraina và Học viện Âm nhạc Huế trao đổi tiến tới thiết lập quan hệ trực tiếp.

Trong buổi làm việc của đoàn với bà E.A. Shapovalova, Chủ nhiệm cơ quan Du lịch và Nghỉ dưỡng quốc gia Ucraina, phía bạn đã giới thiệu vắn tắt quá trình cơ cấu lại Cơ quan Du lịch quốc gia của bạn, trước đây cơ quan này thuộc Bộ Văn hóa Ucraina, nay mới chuyển sang Bộ Cơ sở Hạ tầng Ucraina.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã giới thiệu với bạn tiềm năng du lịch Việt Nam và mong muốn của ta là tăng cường hợp tác du lịch với Ucraina cùng các đề xuất cụ thể. Việc mở đường bay thẳng Kiev-thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 12 là cơ hội tốt để hai bên tăng cường hợp tác giao lưu, đó cũng là cơ hội tốt để phát triển du lịch giữa hai nước.

Bà E.A. Shapovalova cho biết, hiện nay du lịch Ucraina rất quan tâm đến khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Phía bạn cho rằng, năm 2011 là năm ghi dấu ấn trong quan hệ giữa hai nước và cùng với việc mở đường bay thẳng Việt Nam-Ucraina chắc chắn hợp tác du lịch giữa hai bên sẽ phát triển trong giai đoạn tới.

Trong thời gian ở Kharkov, Tỉnh trưởng và Phó Tỉnh trưởng Kharkov, Thị trưởng thành phố Kharkov đã tiếp thân mật Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn. Các nhà lãnh đạo tỉnh Kharkov khẳng định, trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, ngày nay có thể coi Kharkov là "Thủ đô" của tình hữu nghị Việt Nam-Ucraina. Phó Thị trưởng thành phố Kharkov nhận định: "Chương trình nghệ thuật của Việt Nam đã giúp ông hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam và cũng hiểu rằng tại sao dân tộc Việt Nam lại có thể giành chiến thắng trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước trước đây".

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×