Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhà nước Đại Cồ Việt: Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của dân tộc

13/04/2018 | 14:14

 "Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam” là chủ đề Hội thảo khoa học Quốc gia do UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 12/4.

Năm 968, sau khi dẹp yên loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn, Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh - người con ưu tú của vùng đất Ninh Bình lên ngôi, xưng là Đại Thắng Minh Hoàng Đế, dựng Kinh đô ở Hoa Lư, lập quốc gia thống nhất với Quốc hiệu chính thức là Đại Cồ Việt, đặt niên hiệu Thái Bình, xây dựng bộ máy nhà nước, phát hành đồng tiền Thái Bình Hưng Bảo - đồng tiền đầu tiên của Nhà nước Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, thiết chế trung ương tập quyền được hình thành. Sự ra đời của Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của dân tộc - là sự kiện lịch sử mang ý nghĩa to lớn, mở ra một thời đại mới, thời đại độc lập, tự chủ và tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của dân tộc Việt Nam.
 

Ảnh minh họa. Nguồn: ninhbinh.gov.vn

“Những giá trị mà nhà nước Đại Cồ Việt tạo dựng nên chính là cơ sở, nền tảng để các triều đại phong kiến Việt Nam nói riêng, các thế hệ người Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai vững tin xây dựng, kiến thiết đất nước” - Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình khẳng định.

Thông qua các tham luận, Hội thảo "Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam” đã tập trung làm nổi bật những thành tựu của nhà nước Đại Cồ Việt trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hoá; đồng thời có thêm những đánh giá quan trọng về vị trí, vai trò, những đóng góp cũng như những bài học kinh nghiệm lịch sử của thời kỳ nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong đó, đặc biệt là công lao to lớn của Đinh Tiên Hoàng trong công cuộc thống nhất sơn hà; tiến lên một tầm cao mới là xây dựng nước Đại Cồ Việt độc lập và sự tồn tại của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục về truyền thống văn hoá dân tộc, về quê hương Ninh Bình, từ đó bồi dưỡng thêm tình yêu, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm với quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, thể hiện lòng thành kính, tri ân các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước;  thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong cội nguồn văn hoá Việt Nam.

Hội thảo khoa học Quốc gia "Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam" là một trong những hoạt động quan trọng, điểm nhấn của các hoạt động kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt./.

GL
 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×