Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghệ An: Trưng bày “Tinh hoa nghề dệt, thêu truyền thống”

17/05/2018 | 10:32

Hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 40 năm ngày Quốc tế Bảo tàng, Bảo tàng Nghệ An đã tổ chức khai mạc trưng bày “Tinh hoa nghề dệt, thêu truyền thống ở Nghệ An”.

Các đại biểu tham quan trưng bày (Nguồn: nghean.gov.vn)

Trưng bày giới thiệu 200 hiện vật và hình ảnh tư liệu về nghề và các sản phẩm dệt, thêu theo 3 chủ đề chính: Nghề dệt, thêu trong đời sống của người Kinh ở Nghệ An; Nghề dệt trong đời sống của dân tộc Thái ở Nghệ An; Bảo tồn và phát huy giá trị nghề dệt, thêu truyền thống.

Đến với trưng bày, du khách và các nhà nghiên cứu văn hóa sẽ có thêm nhiều thông tin về tiến trình lịch sử của nghề dệt, thêu truyền thống ở Nghệ An, đặc biệt là quy trình dệt thêu cơ bản, những tinh hoa văn hóa độc đáo đậm đà bản sắc riêng có của mỗi dân tộc được thể hiện trong từng sản phẩm, tác phẩm dệt, thêu.

Ngoài ra, tại đây còn tổ chức trình diễn dệt, thêu của người Thái với sự tham gia giới thiệu, hướng dẫn của hai nghệ nhân Sầm Thị Bích và Lô Thị Yến của Hợp tác xã dệt thêu truyền thống bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu.

Dịp này, Bảo tàng Nghệ An cũng vinh dự được Hội cổ vật Sông Lam hiến tặng 23 tư liệu, hiện vật quý hiếm về nghề dệt, thêu truyền thống;

Qua trưng bày giúp công chúng có cái nhìn chân thực, khái quát hơn về nghề dệt, thêu của địa phương nói riêng, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo tồn, phát huy vốn di sản về nghề truyền thống nói chung trong đời sống văn hóa cộng đồng.

Thủy Trịnh (t/h)

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×