Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lùi thời gian Tổ chức Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính toàn quốc lần thứ IV đến năm 2013

25/01/2011 | 00:01

(VP) - Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn về việc lùi thời gian Tổ chức Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính toàn quốc lần thứ IV đến năm 2013.

Theo định kỳ 2 năm một lần, Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính toàn quốc lần thứ III (năm 2009) đã được tổ chức thành công tốt đẹp tại tỉnh Bắc Kạn. Tại Lễ bế mạc Liên hoan, tỉnh Lạng Sơn đã vinh dự nhận cờ đăng cai và tổ chức Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính toàn quốc lần thứ IV (năm 2011) tại tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, nhằm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về đổi mới nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự nhà nước và các hình thức khen thưởng cao, trong đó yêu cầu giảm tần suất, quy mô, cấp độ các hoạt động kỷ niệm, ngày lễ… và thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 2277/TB-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác tổ chức và quản lý lễ hội đảm bảo quy mô, tần suất từ 4-5 năm/1 lần, tránh phô trương, lãng phí, hiệu quả xã hội thấp.

Vì vậy, Bộ Văn hóa đã thông báo đến Ủy ban nhân dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh, thành phố có nghệ thuật Hát then, Đàn tính sẽ lùi thời gian tổ chức Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính toàn quốc lần thứ IV đến năm 2013 (theo tần suất 4 năm/1 lần) để đảm bảo hiệu quả, ý nghĩa thiết thực và tiết kiệm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Là một di sản nghệ thuật truyền thống độc đáo của các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở các tỉnh miền núi phía bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lạng Sơn và một số ít ở vùng Trường Sơn - Tây Nguyên, Hát then được lưu giữ, phát triển thành một không gian văn hóa hát then, đàn tính hết sức đồ sộ về khối lượng, phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức biểu diễn. Cùng với sự phát triển của các tộc người trong quá khứ và hiện tại, then mang dấu ấn nền văn minh nhân loại. Trải qua thời gian, điệu hát Then đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu là linh hồn trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×