Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 thành công tốt đẹp

25/10/2016 | 09:45

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Quảng trường Hồ Chí Minh - Nghệ An (từ 17-19/10/2016), Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 đã thành công tốt đẹp.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong mọi tầng lớp nhân dân và anh, chị em nghệ nhân, diễn viên. Các CLB đã xây dựng chương trình có kết cấu, bố cục chặt chẽ, đảm bảo về thời lượng, chủ đề, hình thức thể hiện có nhiều sáng tạo. Những trò diễn xướng dân ca, ví giặm được các CLB sử dụng đa dạng về không gian sông nước, đồng ruộng, làng quê, ngành nghề ở khắp các địa phương, làm sống lại đời sống và không gian diễn xướng đặc sắc.


Trao thưởng cho các CLB giành giải Nhất. (Ảnh: baonghean.vn)

Điều đáng ghi nhận là bên cạnh những nghệ nhân đã khẳng định được tên tuổi, tại Liên hoan lần này xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tài năng, nhiều giọng hát nhỏ tuổi hát dân ca ngọt ngào, thể hiện nhuần nhuyễn các làn điệu Ví, Giặm từ lời cổ đế cải biên.

Cũng trong phát biểu, ông Phạm Tiến Dũng đã nhìn nhận những tồn tại, hạn chế như: đội ngũ sáng tác ví, giặm còn thiếu; việc đặt lời mới chưa phát triển nhiều; một số tác phẩm chưa phân định được cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật hoặc phương pháp đố tục giảng thanh trong đối đáp ví, giặm; tác phẩm viết cho thiếu nhi còn thiếu, trang phục một số CLB sử dụng chưa hợp lý; chưa có nhiều dàn nhạc dân tộc cho CLB mà còn phụ thuộc đĩa nhạc.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 25 giải A, 25 giải B và 15 giải C cho các tiết mục; 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải B cho các CLB cho các CLB. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã trao giấy khen cho các CLB và nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng đã trao các giải phụ: Nghệ nhân cao tuổi có thành tích trình diễn xuất sắc nhất; Nghệ nhân ít tuổi có thành tích trình diễn xuất sắc nhất; CLB sử dụng dàn nhạc đạt hiệu quả nhất và CLB sử dụng mỹ thuật sân khấu đạt hiệu quả nhất./.

Nguyễn Nga



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×