Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ khai ấn đền Trần Nam Định năm 2015

05/03/2015 | 18:02

Đêm ngày 04 rạng sáng ngày 05/3 (tức 14-15 tháng Giêng năm Ất Mùi), Lễ khai ấn đền Trần tại Di tích đền Trần, phường Lộc Vượng, TP Nam Định đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính thu hút hàng vạn nhân dân và du khách thập phương.

Ngoài thực hiện các nghi thức tế lễ, trong các ngày từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng âm lịch, diễn ra các hoạt động lễ hội truyền thống như: Múa lân sư rồng, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ, võ, vật bên ngoài cổng ngũ môn đền Trần. Năm nay thời gian phát ấn được đẩy lên sớm hơn một giờ so với năm trước (6h sáng ngày 05/3) và thời gian phát ấn kéo dài đến hết ngày 10/3 (tức 20 tháng Giêng). 


Lễ Khai ấn thu hút hàng vạn nhân dân và du khách thập phương

Để xây dựng Lễ hội đền Trần trang nghiêm, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, tỉnh Nam Định đã đề ra và thực hiện 4 giải pháp: Quy hoạch, mở rộng diện tích phục vụ lễ hội; tăng cường an ninh đảm bảo trật tự lễ hội; đáp ứng tối đa nhu cầu xin lộc ấn của người dân bằng thông tin chính xác, đầy đủ; phục dựng các nghi lễ truyền thống đền Trần đảm bảo trang nghiêm, văn minh, lịch sự nên mặc dù người tham dự lễ hội đông nhưng cơ bản giải quyết được tình trạng chen lấn, xô đẩy để có mặt gần kiệu ấn, ăn xin… trong lễ hội.

Năm 2015, là năm thứ 4 đền Trần Nam Định tiếp tục phối hợp với Viện Văn hóa dân gian thực hiện đề án Khôi phục lễ hội đền Trần và đạt được những kết quả khả quan. Sau khi phục dựng thành công lễ Rước nước, Tế cá năm 2014, Lễ hội đền Trần năm nay tiếp tục phục dựng thêm nghi lễ Rước kiệu Ngọc Lộ đã mai một gần 100 năm qua. Đây là nghi lễ rước kiệu đặt bát hương thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông từ chùa Phổ Minh sang đền Thiên Trường. Như vậy, hầu hết các nghi lễ truyền thống tại Lễ hội Đền Trần đã được phục dựng.

Theo ước tính của Ban tổ chức Lễ hội đền Trần 2015, từ ngày khai hội (01/3) đến nay đã có trên 8 vạn người về dự lễ hội, trong đó riêng đêm tổ chức Lễ khai ấn đền Trần thu hút gần 6 vạn người.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×