Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ đón bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, quyết định công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương

24/04/2015 | 15:14

Ngày 23/4, lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách (huyện Quốc Oai, Hà Nội); đón nhận quyết định công nhận Bảo vật quốc gia dành cho bộ tượng Di Đà Tam Tôn và khai hội chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã được tổ chức trọng thể với sự tham gia của đông đảo nhân dân và khách thập phương.

Tới dự lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu...

Tại lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách (huyện Quốc Oai, Hà Nội), thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Bằng xếp hạng cho lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo huyện Quốc Oai.

Chùa Thầy - Thiên Phúc tự được xây dựng từ thời Lý, nằm giữa vùng phong cảnh đẹp. Quần thể kiến trúc Chùa Thầy là một tổ hợp công trình lớn, cổ kính, trang trí điêu khắc tinh xảo, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên. Nơi đây còn lưu giữ được nhiều cổ vật quý, gây ấn tượng đặc biệt là bộ tượng Di Đà Tam Tôn niên đại đầu thế kỷ XVII. Quần thể Chùa Thầy còn có những dãy núi và hang động kéo dài từ Sài Sơn đến Phượng Cách và Hoàng Xá, là sự bày đặt công phu của tạo hóa. Lễ hội chùa Thầy diễn ra từ ngày 5-7/3 âm lịch hàng năm. Đây cũng là dịp trình diễn rối nước ngay tại Thủy Đình, một bộ môn nghệ thuật độc đáo có từ thời Lý mà Đức Thánh Từ Đạo Hạnh được tôn vinh là Tổ nghề.

Tại lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia cho chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thất.

Chùa Tây Phương là di tích nổi tiếng của xứ Đoài, có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ. Đặc biệt, đây là một di tích tiêu biểu nhất về mặt kiến trúc, điêu khắc và tạc tượng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 18. Với những giá trị đặc sắc riêng, chùa Tây Phương được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt và Bộ tượng Phật giáo chùa Tây Phương thời Tây Sơn, niên đại cuối thế kỷ 18 được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Lễ hội chùa Tây Phương diễn ra từ ngày 6-10/3 âm lịch với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×