Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lần đầu tiên tái hiện nghi lễ 'Cung tiến thanh trà' dâng vua ở Huế

01/09/2018 | 10:07

Ngày 31/8, lần đầu tiên UBND phường Thủy Biều (tỉnh Thừa Thiên - Huế) phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ “Cung tiến thanh trà”.

Nghi lễ “Cung tiến thanh trà”. Ảnh: Zing.vn

Theo các tư liệu lịch sử, dưới thời Nguyễn, hàng năm, các loại thực phẩm, đặc sản của địa phương được tuyển chọn kỹ càng để dâng tiến vào cung vua. Trái thanh trà là một đặc sản nổi tiếng của phủ Thừa Thiên được chọn dâng tiến theo lệ này.

Nghi lễ tổ chức một cách trang nghiêm và thu hút sự tham gia của nhiều du khách. Đoàn rước từ đình làng xuống thuyền, dọc theo dòng Hương Giang. Thuyền chính trở sản vật đi giữa và theo 2 bên là các thuyền nghinh tiếp.

Lễ tiếp nhận diễn ra ngay tại cửa Ngọ Môn. Thị vệ là người thay cho triều đình sẽ tiếp nhận lễ vật cung tiến. Từ đây, họ mới đưa vào dâng tại các miếu thờ (Thế Miếu, Triệu Miếu).

Nghi lễ tiếp nhận tại Ngọ Môn gồm các lễ Thướng hương, lễ Thướng tửu, lễ Thướng quả, lễ nhận quả và Minh biểu Thành tâm (Lễ đáp lòng thành).

Trung tâm bảo tồn di tích Huế đã nghiên cứu và phục dựng nghi lễ một cách đầy đủ nhất. Đây là hoạt động này nằm trong khuôn khổ Lễ hội thanh trà Huế lần 6, với chủ đề Thanh trà - Hương vị xứ Huế.

Lễ hội thanh trà Huế năm nay thu hút hơn 60 gian hàng trưng bày của các địa phương trồng thanh trà trên địa bàn. Lễ hội không chỉ quảng bá, mở rộng thị trường phân phối sản phẩm quả thanh trà đến nhiều địa phương khác trong cả nước mà còn mang đến cho du khách được tham gia, thưởng thức "Thanh trà Huế".

Ngoài các gian hàng trưng bày thanh trà thì còn có phần tái hiện không gian về chăm sóc, cắt tỉa, nuôi trồng cây thanh trà một cách tỉ mỉ nhất để du khách và người dân hiểu rõ hơn.

Điểm mới và thú vị trong lễ hội năm nay là, du khách có cơ hội khám phá, tham quan thực tế tại các vườn thanh trà và các điểm du lịch nổi tiếng của phường Thủy Biều.

Lan Anh (th)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×