Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Gia Trí

20/06/2018 | 14:59

Sáng 20-6, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh họa sĩ Nguyễn Gia Trí (1908-1993).

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, do không có tư liệu về ngày sinh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí nên Hội chọn ngày mất của ông để tổ chức Lễ kỷ niệm.

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm.


Họa sĩ Nguyễn Gia Trí sinh ra tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, tỉnh Sơn Tây cũ (nay thuộc Hà Nội). Ông là họa sĩ hàng đầu về tranh sơn mài Việt Nam, nhưng cũng là họa sĩ vẽ minh họa và biếm họa nổi tiếng. Các tranh ký họa, châm biếm, đả kích được đăng trên tờ Phong và Ngày nay từ năm 1932 đến 1945 với các bút hiệu: RITG, GTRI, RIT, TIR là những chữ “Gia Trí”.

Ông đã dành cả cuộc đời cho sáng tạo nghệ thuật tranh sơn mài, với bút pháp bay bướm, màu sắc táo bạo, dung hòa hai dòng văn hóa Đông – Tây. Con người và phong cảnh miền Bắc luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo của ông trong nhiều tác phẩm. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí suốt đời sống với đam mê sáng tạo nghệ thuật và chính nghệ thuật đã đặt ông vào vị trí một trong những họa sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam.

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Gia Trí.


Từ những năm 1960-1970, họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã sáng tác nhiều tranh sơn mài như: Hoài niệm xứ Bắc, Địa linh hoán tượng, Trận Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Sen Tàn… Đầu những năm 90 của Thế kỷ XX, UBND TP Hồ Chí Minh đã mua bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được thực hiện trong gần 20 năm của ông. Hiện nay, bức tranh này đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2012 với 5 tác phẩm tranh sơn mài: “Vườn xuân Trung Nam Bắc”; Thiếu nữ bên hoa phù dung”; “Bên đầm sen”; Trong vườn”; “Cảnh nông thôn”.

Theo qdnd.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×