Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kon Tum: Trao tặng bộ cồng chiêng cổ cho đồng bào dân tộc

13/05/2018 | 20:19

Trong 02 ngày 11 và 12/5, UBND huyện Đăk Hà phối hợp với UBND thị trấn Đăk Hà tổ chức Lễ trao tặng cồng chiêng cho làng Kon Trang Long Loi và thôn Kon Hnông Pêng.

Trao tặng bộ cồng chiêng cho cán bộ và nhân dân thôn Kon Hnông Pêng, xã Đăk Hring. Ảnh: huyendakha.kontum.gov.vn

Tại buổi lễ, đại diện UBND huyện Đăk Hà trao tặng bà con Rơ Ngao (Ba Na) làng Kon Trang Long Loi bộ cồng chiêng cổ, nhằm giúp dân làng có tài sản chung quý giá để tổ chức các nghi thức lễ hội theo truyền thống ở địa phương; đồng thời bày tỏ mong muốn dân làng giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng cũng như thực hiện các nghi thức theo lễ hội truyền thống.

Trong niềm hân hoan, long trọng thực hiện các nghi thức đón nhận bộ cồng chiêng quý giá này, dân làng Kon Trang Long Loi cam kết sẽ giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng; đồng thời tiếp tục đào tạo thế hệ trẻ biết đánh cồng chiêng và trân quý vốn văn hóa quý giá của cha ông để lại.

Trước đó, UBND huyện Đăk Hà cũng đã tổ chức trao tặng bộ cồng chiêng cho cán bộ và nhân dân thôn Kon Hnông Pêng, xã Đăk Hring. Thôn Kon Hnông Pêng hiện có hơn 300 nhân khẩu là người dân tộc Xê Đăng. Thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới và đời sống văn hóa mới đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đã chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, việc thiếu bộ cồng chiêng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Nay được UBND huyện quan tâm, trao tặng bộ cồng chiêng, sẽ tạo điều kiện để nhân dân trong thôn thuân tiện hơn trong việc tổ chức, phục dựng các lễ hội văn hóa truyền thống. Đồng thời, truyền dạy lại cách đánh cồng chiêng, các làn điệu xoang, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×