Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Yên Bái và Lào Cai

26/02/2016 | 15:21

Tiếp tục thực hiện công tác giám sát các hoạt động lễ hội, trong hai ngày 22 và 23.02.2016, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Vương Duy Biên làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Tại hai địa phương này, Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại một số điểm di tích, lễ hội lớn, thường thu hút rất đông du khách hành hương trong dịp lễ hội.

Tại tỉnh Yên Bái, báo cáo với Đoàn công tác, bà Vũ Minh Huê, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết trên địa bàn huyện có lễ hội đền Đông Cuông luôn thu hút được nhiều du khách thập phương. Tính riêng trong 3 ngày hội (6, 7, 8 tháng Giêng) đã có trên 6 vạn lượt du khách. Để chuẩn bị cho lễ hội, ngay từ cuối năm 2015, UBND huyện Văn Yên đã có quyết định kiện toàn Ban quản lý di tích đền Đông Cuông và quyết định thành lập Ban tổ chức lễ hội năm 2016.

Trong đó, phân công các thành viên Ban tổ chức, các tiểu ban phục vụ lễ hội cụ thể chi tiết. Tính từ ngày mùng 1 Tết đến nay, mặc dù lượng khách đông nhưng công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, không có hiện tượng đánh bạc dưới mọi hình thức, đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch đã tạo tâm lý an tâm cho du khách thập phương tới tham quan. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng đã được quan tâm. Hệ thống loa truyền thanh bên trong di tích và của các xã quanh di tích được sử dụng thường xuyên tuyên truyền về giá trị di tích cũng như văn minh lịch sự tại lễ hội. Qua đó nâng cao ý thức của du khách.

 
Thứ trưởng kiểm tra tại đền Đông Cuông (Văn Yên, Yên Bái)

Về công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại tỉnh Lào Cai, bà Nguyễn Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Sở VHTTDL cho biết tính từ đầu Xuân Bính Thân 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 31 lễ hội được tổ chức, chủ yếu là các lễ hội dân gian.Đặc biệt, tại TP Lào Cai có lễ hội đền Thượng diễn ra ngày 15 tháng Giêng thu hút rất đông du khách tham dự.

Ngoài ra, tại di tích đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên) mặc dù không phải là dịp lễ hội nhưng đây lại là điểm tín ngưỡng thu hút rất đông lượng du khách hành hương trong dịp đầu năm, có những ngày hơn 4 vạn lượt khách. Để chuẩn bị cho mùa lễ hội 2016, bên cạnh việc thành lập các ban, tiểu ban chuyên môn phục vụ lễ hội, công tác tuyên truyền và công tác an ninh được tăng cường hơn mọi năm.

Tình trạng ăn xin, móc túi, đổi tiền lẻ, ùn tắc giao thông đã giảm hẳn. Giá cả dịch vụ được  quản lý, giảm thiểu việc tăng giá tuỳ tiện, thương mại hoá lễ hội, hạn chế việc đốt vàng mã. Tổ chức ký cam kết đối với các hộ kinh doanh dịch vụ hàng hoá, đồ vàng mã và các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống không treo các sản phẩm thịt tươi sống, đồ mã gây phản cảm, mất mỹ quan tại các khu vực thờ tự.

Đặc biệt năm nay tại đền Bảo Hà, công tác giải phóng mặt bằng, mở rộng nâng cấp khuôn viên, mở rộng bãi đỗ xe, xây dựng hàng rào, ki ốt bán hàng dịch vụ, trồng cây xanh, nâng cấp một số tuyến đường khu vực di tích đã cơ bản được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách về hành hương, đặc biệt trong những ngày đông.

Đánh giá về công tác quản lý và tổ chức lễ hội sau khi tiến hành kiểm tra thực tế tại các di tích: đền Đông Cuông (Yên Bái); đền Bảo Hà, đền Thượng, đền Mẫu (Lào Cai), đoàn công tác cho rằng so với mọi năm, công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay tại các địa phương và cụ thể tại các di tích đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và triển khai thực hiện. Một số tình trạng tiêu cực đã giảm hẳn, đổi tiền lẻ đã không còn xuất hiện công khai như những mùa lễ hội trước. Các địa phương đã tập trung, quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, cảnh quan các di tích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho du khách khi về hành hương. Tuy nhiên, đoàn công tác cũng cho rằng tại một số di tích vẫn còn tình trạng xuất hiện đồ thờ tự không nằm trong danh mục xếp hạng di tích.

 
Đoàn công tác kiểm tra tại di tích đền Thượng (TP Lào Cai)
 

Sân bên trong khuôn viên di tích đền Bảo Hà đã được đầu tư nâng cấp, tạo cảnh quan cho di tích
 Tại di tích đền Bảo Hà, tình trạng sử dụng đồ mã vẫn còn phổ biến. Ngoài ra, trên địa bàn hai tỉnh vẫn còn tổ chức lễ hội chọi trâu mặc dù Bộ VHTTDL đã có văn bản chỉ đạo. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, Thứ trưởng Vương Duy Biên biểu dương các nỗ lực, chủ động thành lập các ban tổ chức, các bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động lễ hội của hai địa phương trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân 2016. Các địa phương đã chủ động xây dựng, đầu tư nâng cấp các di tích từ nguồn ngân sách địa phương và xã hội hoá, tạo cảnh quan môi trường di tích. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhắc nhở hai địa phương cần nhanh chóng khắc phục những hiện tượng đoàn công tác nêu. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các bộ phận chuyên môn trong việc quản lý và tổ chức lễ hội. Đối với các lễ hội truyền thống, hai địa phương cần tổ chức đúng với những nghi thức cổ truyền, không được để xảy ra biến tướng lễ hội, thương mại hoá lễ hội.

Theo Báo Văn hóa


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×