Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khảo sát thực trạng dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình tại thành phố Đà Nẵng

28/10/2014 | 16:52

Từ ngày 24-30/10/2014, Vụ Gia đình (Bộ VHTDL) phối hợp với Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) thành lập đoàn điều tra, khảo sát thực trạng dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê và xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Điều tra, khảo sát nhằm đánh giá nhu cầu của gia đình về những loại hình dịch vụ cần thiết cho gia đình trong giai đoạn hiện nay từ đó xác định những loại dịch vụ công về gia đình cần có ở Việt Nam, đề xuất giải pháp quản lý nhà nước về dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình theo chức năng, quyền hạn của Bộ VHTTDL.
 

Đoàn khảo sát làm việc với lãnh đạo xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng

Trong quá trình điều tra, kháo sát, các phương pháp thu thập thông tin qua công cụ bảng hỏi và phỏng vấn sâu, hội thảo nhóm đã được triển khai. Nội dung trong bảng hỏi theo các chủ đề: thông tin nhân khẩu-xã hội-kinh tế hộ gia đình; nhu cầu, hiểu biết và tình trạng sử dụng các loại hình dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình.

Bên cạnh đó, phương pháp phỏng vấn bằng bảng hỏi bán cấu trúc dành cho đại diện lãnh đạo các ban, ngành từ cấp thành phố tới cấp xã, phường nhằm thu thập thông tin về: các dịch vụ công liên quan đến gia đình hiện có ở địa phương, vấn đề quản lý và tổ chức các loại hình dịch vụ công hiện có.

Song song với sử dụng công cụ bảng hỏi, Nhóm điều tra tổ chức hoạt động phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm các đối tượng đại diện: Hộ gia đình, thanh niên chưa lập gia đình, đại diện cán bộ lãnh đạo, quản lý… nhằm tìm hiểu mức độ hiểu biết, sử dụng các loại hình dịch vụ công, những thuận lợi, khó khăn trong sử dụng dịch vụ; nhu cầu về những dịch vụ công cần thiết cho gia đình, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiền hôn nhân, tính sẵn có của các dịch vụ tiền hôn nhân và khả năng sẵn sàng chi trả để sử dụng dịch vụ; thực trạng quản lý các loại hình dịch vụ hiện có, những thuận lợi và thách thức trong khâu quản lý.

Tâm Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×