Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khánh Hòa: Phản hồi về thông tin nhiều di tích có nguy cơ trở thành phế tích

18/08/2016 | 16:58

Trước thông tin Khánh Hoa có 59 di tích bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ trở thành phế tích, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản phản hồi các cơ qua chức năng có liên quan để nói rõ sự việc.

Ngày 14/8, bản tin Chào buổi sáng của Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin Khánh Hòa có 59 di tích bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ trở thành phế tích. Ngay sau đó, nhiều tờ báo mạng đã dẫn lại thông tin này khiến dư luận hết sức lo lắng.

Ngay sau đó, chiều 15/8, ông Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản phản hồi gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và các cơ quan chức năng có liên quan để nói rõ sự việc.

 Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, việc di tích bị xuống cấp là có nhưng không trầm trọng như nội dung bản tin phản ánh. Hiện nay, toàn tỉnh có 16 di tích cấp quốc gia và 171 di tích cấp tỉnh. Các di tích này đều có ban quản lý và đang được sử dụng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân. Để tránh trường hợp di tích bị xuống cấp, tháng 4/2016, Sở Văn hóa - Thể thao đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh khảo sát, thống kê, lập danh mục các di tích và đề xuất kế hoạch tu bổ các di tích giai đoạn 2016 - 2020. Qua rà soát, trung tâm nhận thấy có 58 di tích bị xuống cấp, cần được trùng tu.

Ông Hoàng Quý - Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tồn - Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết: “Ngoài đình Phước Đa (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) có hệ mái bị xuống cấp trầm trọng, còn lại các di tích khác chỉ bị hư hỏng nhẹ như: tường bong tróc, một số cấu kiện gỗ bị mối mọt… chứ không phải ở tình trạng “xuống cấp trầm trọng có nguy cơ trở thành phế tích” như bản tin đã đưa.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, Khánh Hòa là một trong những địa phương làm tốt công tác bảo tồn di tích. Những năm qua, từ nguồn vốn của tỉnh, các địa phương cùng sự đóng góp của người dân đã góp công sức, tiền của để tu bổ hàng trăm di tích. Trung tâm đã trích một phần nguồn thu từ Khu di tích Tháp Bà Ponagar hỗ trợ việc trùng tu tôn tạo các di tích cấp tỉnh. Riêng TP. Nha Trang đã có Nghị quyết về việc thực hiện tu bổ các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó kinh phí thành phố hỗ trợ 80%, xã hội hóa 20%. 

Sau khi khảo sát hiện trạng các di tích, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã đề xuất kế hoạch tu bổ di tích giai đoạn 2016 - 2020 (58 di tích). Theo đó, trong năm 2016 sẽ tu bổ 12 di tích, những di tích còn lại sẽ tiếp tục được tu bổ trong những năm tiếp theo.

Lan Phạm (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×