Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khám phá di sản văn hóa Gia Lai

11/08/2018 | 06:44

(Cinet) – Sáng 10/8, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức Triển lãm chuyên đề “Gia Lai-thiên nhiên, con người và những di sản văn hóa đã được tôn vinh”.

Hiện vật trưng bày tại Triển lãm. Ảnh: thoibao.today. Ảnh: thoibao.today

Triển lãm diễn ra từ ngày 10/8 đến 10/9, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (số 202 Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Tại Triển lãm trưng bày 200 hình ảnh, hiện vật tái hiện Gia Lai là tổng hòa của cao nguyên, thung lũng và núi đồi với những dấu tích của núi lửa, Biển Hồ T’Nưng, núi Hàm Rồng, sắc vàng hoa dã quỳ... Ngoài ra, còn có 90 hiện vật gắn với đời sống người Bahnar, Jrai ở Gia Lai, như: cồng chiêng, rượu cần, trang phục thổ cẩm, trang sức…

Bố cục triển lãm trưng bày được chia làm 3 phần, gồm: Tổng quan về Gia Lai, gồm bản đồ hành chính tỉnh, bảng trích giới những nét tiêu biểu về thiên nhiên và di sản văn hóa; Thiên nhiên và con người Gia Lai, trưng bày hình ảnh các danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, di tích lịch sử gắn với những chiến công lừng lẫy của Gia Lai; giới thiệu cộng đồng văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai thông qua các hình ảnh, hiện vật và trưng bày hình ảnh về các di sản văn hóa phi vật thể đã được tôn vinh như “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”, sử thi Bahnar, lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apuih.

Thông qua triển lãm, Ban tổ chức hy vọng khách tham quan triển lãm sẽ thấy được bức tranh tổng quan về di sản thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam nói chung, Gia Lai nói riêng. Đây cũng là dịp tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, đề cao sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên, con người và văn hóa nơi đây.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×