Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc triển lãm “Lung linh sao Khuê”

16/12/2017 | 09:05

Triển lãm “Lung linh sao Khuê” vừa chính thức khai mạc vào chiều 15/12 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Triển lãm do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và nhóm Đình làng Việt phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến khẳng định: Đây là lần đầu tiên, một vẻ đẹp tĩnh lặng, thâm trầm đầy trí tuệ của không gian thiêng vườn bia Tiến sĩ, giếng Thiên Quang và Khuê Văn Các được phát lộ. Triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu và yêu mến nhiều hơn nữa với Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Lễ khai mạc triển lãm

50 bức ảnh trưng bày trong triển lãm “Lung linh sao Khuê” giới thiệu tới công chúng những tinh hoa nhuần nhị, hương sắc thâm trầm, trí tuệ của không gian thiêng Văn Miếu - Quốc Tử Giám với phần trọng tâm là vẻ đẹp kiến trúc Khuê Văn Các và vẻ đẹp kín đáo, thâm trầm đầy kiêu hãnh của 82 tấm bia Đề danh Tiến sĩ. Cùng với đó là những bức ảnh về thành bậc Văn Miếu Môn, không gian nội thất tòa Đại bái, không gian nội thất điện Đại thành, không gian nội thất nhà Tiền đường, khu Thái học…

Bia Đề danh Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Di sản văn hóa thế giới ở hạng mục Di sản tư liệu Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2010, đúng vào dịp Hà Nội long trọng kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Một năm sau đó, năm 2011, Bia Đề danh Tiến sĩ tiếp tục được UNESCO ghi danh vào mục Di sản Tư liệu Thế giới trên phạm vi toàn cầu. Ngày 14/01/2015, 82 tấm bia Đề danh Tiến sĩ được Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Triển lãm "Lung linh sao Khuê" sẽ mở cửa đón khách tới tham quan, tìm hiểu từ này cho tới hết Tết Nguyên đán 2018./.

Tin, ảnh: Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×