Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2016

23/02/2016 | 13:48

Tối 20.02.2016, tại di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị Vua triều Trần, UBND huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2016. Đây là hoạt động nhằm tưởng nhớ đến các vị vua Trần, tôn vinh nét đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của mọi tầng lớp nhân dân.

Lễ hội diễn ra trong năm ngày, từ ngày 20-25.02.2016 (tức 13 đến 18 tháng Giêng Âm lịch), trong đó tái hiện những phong tục, nghi lễ cổ truyền như tế lễ mở cửa đền, rước nước, thi cỗ cá, vật cầu, kéo lửa thổi cơm cần…

Trong buổi tối khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình, đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như biểu diễn trống hội Long Hưng, màn sử thi “Sáng mãi một Vương triều”...

Lễ hội Đền Trần Thái Bình đã được Bộ VHTTDL cấp Bằng chứng nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào tháng 01.2014. Cuối tháng 12.2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2408/QĐ-TTg cấp Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị Vua triều Trần.

Theo sử sách, vùng đất Long Hưng-Ngự Thiện, nay là huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là đất phát tích và dựng nghiệp của nhà Trần ở đầu thế kỷ thứ 13. Đây là vương triều cường thịnh bậc nhất bậc nhất trong các triều đại phong kiến Việt Nam. Cả ba lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược, vùng đất Long Hưng đều được nhà Trần tin cẩn chọn làm căn cứ xây dựng hành cung Lỗ Giang và cung điện của triều đình, trở thành hậu phương vững chắc, tập hợp quân sĩ, chuẩn bị vũ khí, lương thảo và tổ chức các đại lễ bái yết tổ tiên.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×