Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014

26/04/2014 | 16:41

Tối 25/4, thành phố Bạc Liêu, Lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất 2014 đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vinh dự, tự hào của Việt Nam ta nói chung và của 21 tỉnh/thành  Nam Bộ nói riêng và cũng là trách nhiệm lớn lao của chúng ta đối với việc phát huy và gìn giữ những di sản quý báu, tốt đẹp mà cha ông đã trao truyền bằng mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu, niềm tin và hy vọng vào thế hệ mai sau và tương lai của Dân tộc. Được coi là chiếc nôi của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Bạc Liêu cùng với các địa phương trong vùng đã tổ chức Lễ hội Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất như một lời kính cáo, lời tri ân với tiên tổ, với tất cả những cá nhân, tổ chức đã góp phần sáng tạo, gìn giữ và phát triển loại hình Nghệ thuật bình dị, tự nhiên mà thanh cao, độc đáo này.  

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, Festival lần này cũng là tiền đề để tỉnh Bạc Liêu triển khai thực hiện định hướng phát triển, đi lên từ nền tảng văn hóa; là dịp để bè bạn trong và ngoài nước thắm tình người, tình đất nơi đây.

Nhân sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng 11 Bằng khen cho các cá nhân và tổ chức có thành tích xuất sắc, đóng góp cho việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đơn ca tài tử Nam bộ.


Toàn cảnh lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất – Bạc Liêu 2014
(Ảnh: baclieu.gov.vn)

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tình người, tình đất Phương Nam”, phác họa, giới thiệu truyền thống lịch sử và nét đẹp của vùng đất và người dân Nam bộ nói chung, người Bạc Liêu nói riêng với tính cách phóng khoáng, hào hiệp, nghĩa tình; khắc họa quá trình hình thành và phát triển của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ - một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; sự ra đời của bản Dạ cổ hoài lang, bản vọng cổ và nghệ thuật cải lương.

Diễn ra từ ngày 24-29/4/2014, Festival có 21 sự kiện được tổ chức, trong đó có một số sự kiện nổi bật như: Chương trình nghệ thuật giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của hai soạn giả Trọng Nguyễn và Yên Lang, lễ hội ẩm thực Nam bộ, chương trình caravan xe cổ chủ đề Hành trình kết nối di sản... với tâm điểm là tôn vinh, quảng bá, góp phần làm cho Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được hội tụ và tỏa sáng. Festival chính là dịp để các tỉnh/thành Nam bộ gắn bó tình cảm với nhau hơn, chung sức chung lòng, liên kết chặt chẽ với nhau hơn để cùng nhau phát triển, đưa Nam bộ đi lên trong sự phát triển chung của đất nước.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×