Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết quả thi hành Pháp lệnh Thư viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai

24/10/2018 | 17:00

UBND tỉnh Lào Cai đã có báo cáo kết quả thi hành Pháp lệnh Thư viện trên địa bàn tỉnh.

(Ảnh minh họa/Nguồn: Báo Lào Cai).

Hiện nay, mạng lưới thư viện công cộng của tỉnh gồm 01 thư viện cấp tỉnh, 09 thư viện cấp huyện, 131 điểm Bưu điện Văn hóa xã và các phòng đọc sách ở các xã, phường, thị trấn, trên 100 tủ sách tại cơ sở, thôn, bản, nhà văn hóa.

Để triển khai thực hiện Pháp lệnh Thư viện và văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương ban hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện phát triển hệ thống thư viện của tỉnh, đồng thời ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Thư viện tỉnh Lào Cai cũng như thực hiện ký kết các chương trình phối hợp giữa các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng tỉnh Lào Cai thực hiện tốt các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị quan trọng đột xuất, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các chương trình phối hợp như: trưng bày, tuyên truyền, giới thiệu sách, báo phục vụ mừng Đảng mừng Xuân, tổ chức Hội báo Xuân, Ngày hội đọc sách và văn hóa đọc, Ngày sách Việt Nam,…

Hằng năm, thư viện tỉnh cấp trên 3.000 thẻ cho độc giả, phục vụ trên 200.000 lượt độc giả. Thư viện các huyện, thành phố hàng năm cấp từ 200-400 thẻ bạn đọc, phục vụ từ 4.000-5.000 lượt độc giả.

Bên cạnh việc phục vụ tại chỗ, Thư viện tỉnh Lào Cai luôn quan tâm đến công tác phục vụ ngoài thư viện và công tác hợp tác quốc tế. Từ năm 2009, Thư viện tỉnh Lào Cai đã ký kết giao lưu, hợp tác quốc tế, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và tặng sách với Thư viện dân tộc huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thông qua đó, mỗi năm Thư viện tỉnh đã tiếp nhận 100 đầu sách tiếng Trung Quốc, tổng số đến nay đã có 1.000 bản tài liệu tiếng Trung, góp phần đa dạng kho tài liệu phục vụ bạn đọc.

Mặc dù, các thư viện tỉnh Lào Cai đã có nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động song nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc và yêu cầu phát triển của ngành do việc đầu tư kinh phí còn hạn chế và hệ thống pháp luật thư viện còn thiếu, chưa đồng bộ. Chính vì vậy, việc ban hành Luật Thư viện là một trong những yêu cầu cấp thiết được đặt ra để làm cơ sở pháp lý thống nhất cho quản lý, tổ chức và hoạt động của thư viện.

Hằng Đinh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×