Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hưng Yên: Tập huấn khảo sát, thống kê, số hóa tài liệu Hán Nôm

06/03/2017 | 17:23

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hưng Yên vừa tổ chức Hội nghị tập huấn khảo sát, thống kê số hóa tài liệu Hán Nôm cho gần 100 học viên.



Ảnh minh họa (nguồn: thuvienhungyen.vn)

Các học viên bao gồm: cán bộ phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm VHTTDL huyện Kim Động và huyện Khoái Châu; cán bộ văn hóa, Phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Động và huyện Khoái Châu.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được truyền đạt một số nội dung cơ bản liên quan đến công tác khảo sát, thống kê, số hóa tài liệu Hán Nôm như: Vai trò của Hán Nôm trong đời sống xã hội; giới thiệu một số thể loại, tư liệu Hán Nôm thường dùng trong đời sống xã hội Việt Nam thời phong kiến; phương pháp sưu tầm tư liệu Hán Nôm ở cơ sở.

Cùng với đó, các học viên được hướng dẫn phương pháp sưu tầm, điền các loại biểu mẫu khi tổ chức sưu tầm và số hóa tài liệu Hán Nôm tại địa phương như: Lập bảng thống kê, ghi phiếu điều tra, số hóa tài liệu Hán Nôm.

Sau buổi tập huấn giúp cán bộ văn hóa các địa phương hiểu rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của tài liệu Hán Nôm để tuyên truyền, vận động nhân dân có ý thức trân trọng, giữ gìn, bảo tồn, phát huy di sản Hán Nôm - là một trong những di sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam và nhân loại. Đây là nguồn sử liệu hết sức quan trọng, chứa đựng những giá trị lịch sử, nhân văn to lớn, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp cho thế hệ hôm nay và mai sau có cơ hội tìm hiểu về cội nguồn lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Trước đó, nhằm góp phần gìn giữ di sản Hán Nôm trên địa bàn tỉnh, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thí điểm chương trình “số hóa” tài liệu Hán Nôm tại huyện Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên./.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×