Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hơn 120 tỉ đồng trùng tu, phục dựng công trình điện Kiến Trung

08/09/2018 | 08:28

(Cinet) - Ngày 7/9, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức buổi trưng bày giới thiệu dự án trùng tu, phục dựng công trình điện Kiến Trung nằm trong Tử Cấm Thành, thuộc Hoàng cung triều Nguyễn, Đại nội - Huế.

Mặt tiền Điện Kiến Trung năm 1930. Công trình này ngày nay chỉ còn là phế tích đổ nát. Ảnh: kientruc.net.vn

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 25 năm Quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới (11/12/1993) và 15 năm Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình triều Nguyễn được UNESCO ghi vào danh mục Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại (7/11/2003) do Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế) tổ chức.

Dự án có tổng kinh phí hơn 120 tỉ đồng. Trong đó, trên 95 tỷ đồng để tôn tạo di tích, đầu tư một số hạ tầng kỹ thuật như hệ thống phòng cháy, chữa cháy, chống sét; kinh phí dự phòng hơn 25 tỷ đồng. Nguồn kinh phí trùng tu thuộc chương trình mục tiêu phát triển văn hóa và các nguồn huy động khác. Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 10 và hoàn thành sau 5 năm.

Điện Kiến Trung được xây dựng dưới thời vua Khải Định (từ năm 1921 -1923) theo kiến trúc phương Tây kết hợp với kiến trúc truyền thống thời Nguyễn. Đây là nơi sinh hoạt của vua trong Hoàng Cung. Đến thời vua Bảo Đại, nhà vua cho sửa lại tòa cung điện theo kiến trúc Tây phương, trở thành nơi ở của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương. Trong chiến tranh, điện Kiến Trung bị phá hủy chỉ còn nền điện và lan can.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×