Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo Nâng cao năng lực thực hiện Công ước UNESCO 2005

27/11/2015 | 15:14

Nhân kỷ niệm 10 năm sự ra đời của Công ước UNESCO về Bảo vệ và Phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá (Công ước 2005), từ ngày 23-25.11, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực thực hiện Công ước UNESCO 2005.

Chương trình Hội thảo này nằm trong khuôn khổ dự án của UNESCO và Chính phủ Thụy Điển hỗ trợ nhằm triển khai nâng cao năng lực thực hiện Công ước UNESCO 2005 về việc bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá.

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày 23.11, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam với nhiều biểu đạt văn hóa phong phú, năm 2007, Việt Nam đã chính thức phê chuẩn Công ước.

Trong quá trình 10 năm tham gia Công ước, thực hiện chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam cam kết là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của Công ước 2005 và vừa qua đã hoàn thành tốt vai trò Phó chủ tịch Đại hội đồng Công ước 2005 (nhiệm kỳ 2011-2015).

Công ước 2005 là một công cụ pháp lý quốc tế mang tính ràng buộc nhằm mục tiêu bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, cụ thể biểu hiện hoặc được truyền tải qua các hoạt động văn hóa, hàng hóa và dịch vụ văn hóa-phương tiện của văn hóa đương đại. Mục tiêu của Công ước là khẳng định chủ quyền của quốc gia trong việc đưa ra các chính sách văn hóa...

Tại Hội thảo, bà Katherine Muller Marin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa của việc thiết lập mối hợp tác đa phương trong bảo về và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Bên cạnh việc hoàn thành nghĩa vụ hoàn thiện báo cáo định kỳ của Việt Nam với tư cách là quốc gia thành viên của Công ước, quá trình hợp tác đa phương đem lại cơ hội cho các bên liên quan xem xét và đánh giá lại cơ chế theo dõi và báo cáo hiện có đối với các chính sách và chương trình trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo ở Việt Nam.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×