Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị di sản địa chất huyện Núi Thành”

11/08/2017 | 08:58

Vừa qua, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Núi Thành đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị di sản địa chất huyện Núi Thành”.

Xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) sở hữu hệ địa chất đa dạng và độc đáo được tạo hóa ban tặng.

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng, thế mạnh, nhận diện giá trị di sản địa chất tại huyện Núi Thành. Qua đó tổng thuật ý kiến tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trên lĩnh vực địa chất, địa mạo, môi trường, lịch sử, văn hóa để có cơ sở đề xuất những giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản địa chất.

Tại Hội thảo có hơn 20 tham luận khoa học, tập trung vào các nội dung như: phân tích, đánh giá tiềm năng, thế mạnh của di sản địa chất tại khu vực ven biển, hải đảo huyện Núi Thành và các khu vực lân cận; nhận định về giá trị sinh thái, khảo cổ, lịch sử và văn hóa vùng ven biển và hải đảo của tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Núi Thành nói riêng… Trong đó các ý kiến phần lớn đều nhận định rằng, nổi bật nhất trong cấu tạo địa chất của vùng ven biển, hải đảo huyện Núi Thành phải kể đến khu vực núi đá Bàn Than thuộc xã đảo Tam Hải, đây là đá gốc có niên đại đến 400 triệu năm. Ngoài ra, nơi đây còn hội tụ nhiều yếu tố văn hóa đặc trưng, lưu giữ dấu ấn lịch sử phát triển địa chất phức tạp và lâu dài của vỏ trái đất. Khu vực này có tới hàng trăm biểu hiện di sản địa chất: cổ sinh, địa tầng, địa mạo, cấu trúc - kiến tạo, karst…

Những luận cứ của hội thảo sẽ là tiền đề cho việc lập hồ sơ khoa học đề nghị xét công nhận Công viên địa chất đối với một số khu vực có giá trị tại địa phương, nổi bật là xã Tam Hải và Tam Quang. Đặc biệt, chính tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa cùng những giá trị di sản nhân văn, trong tương lai khu vực biển đảo Núi Thành sẽ trở thành một điểm du lịch di sản đáng giá .

Thủy Trịnh (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×