Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan

18/09/2018 | 08:36

Chiều 17/9/2018 tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở VHTT thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan.

Di tích Hải Vân Quan. Nguồn: wikipedia

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày những phương án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị của di tích Hải Vân Quan. Trong đó tập trung chủ yếu ở hai nội dung: làm sáng rõ hơn giá trị lịch sử của di tích và thống nhất giải pháp bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích.

Các cơ quan chuyên môn kiến nghị cần tôn tạo, phục hồi di tích theo kiến trúc thời Nguyễn với chức năng như một pháo đài quân sự đặc biệt. Bên cạnh đó, nghiên cứu, bảo tồn và tôn tạo các lô cốt, hầm ngầm thời Pháp, Mỹ xem đó là chứng tích chiến tranh, phản ánh sinh động những giai đoạn biến đổi qua các thời kỳ lịch sử của di tích. Ngoài ra, cần tôn tạo cảnh quan xung quanh và xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ việc đón tiếp khách tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng tại khu vực này; tiếp tục bổ sung đầy đủ hơn những cứ liệu lịch sử về di tích Hải Vân Quan trong suốt chiều dài lịch sử. 

Nhìn chung, các ý kiến đều khẳng định Hải Vân Quan là một di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, quân sự vô cùng đặc biệt, với quy mô và kết cấu quy chuẩn của một lũy thành phòng thủ. Với những giá trị đó, Hải Vân Quan đã được Bộ VHTTDL công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia tại quyết định 1531/QĐ-BVHTTDL ngày 14/4/2017. Việc bảo tồn, tôn tạo, phục hồi và phát huy giá trị của di tích sẽ góp phần gìn giữ di sản văn hóa, phát triển kinh tế, du lịch... phục vụ công tác xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế./.

Thanh Thủy (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×