Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hòa sắc Lam trên tranh sơn mài 

25/09/2018 | 11:00

Triển lãm hội họa mang tên “Lam” của Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam sẽ diễn ra từ 01/10/2018 – 10/10/2018 tại Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.


Đây là triển lãm lần thứ 4 của Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam nhân kỷ niệm 5 năm thành lập (2013-2018). 

Theo đó, đúng với tên gọi “sơn ta” của Nhóm, triển lãm sẽ trưng bày trên 50 tác phẩm hội họa sơn mài của 25 họa sĩ, thực hiện bằng chất liệu sơn ta và các kỹ thuật căn bản của nghề sơn truyền thống. Ngoài việc trưng bày những sáng tác mới nhất, triển lãm lần này còn tập trung vào một yêu cầu mang tính thử thách không nhỏ về kỹ thuật thể hiện, đó là, toàn bộ các tác phẩm sẽ được thể hiện với hòa sắc lam (các sắc thái của màu xanh dương /blue color). 

Đây là màu ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài bởi vốn dĩ, bảng màu trong nghề sơn truyền thống thường bó hẹp trong các sắc đỏ “son”, màu đen, nâu được chiết xuất từ nhựa cây sơn và một số nguyên liệu khác như bạc lá, vàng lá, vỏ trứng, vỏ ốc... vì vậy không có nhiều tranh sơn mài được thực hiện với sắc lam chủ đạo ngoài một số tác phẩm được ghi nhận rộng rãi của các danh họa Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tư Nghiêm

Thành lập từ năm 2013, Nhóm họa sĩ Sơn ta Việt Nam là những họa sĩ sáng tác hội họa chủ yếu bằng chất liệu sơn ta truyền thống, mục tiêu của nhóm là kế thừa, phát huy thành tựu nghề sơn của cha ông và các thế hệ họa sĩ bậc thầy đã mở đường cho giá trị độc đáo của nghệ thuật tranh sơn mài để đóng góp thêm những giá trị mới cho thành tựu chung của nghệ thuật hội họa Việt Nam.

Dự kiến triển lãm sẽ được tiếp tục trưng bày đến ngày 10/01/2019 trên Sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật trực tuyến Indochineart./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×