Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hòa Bình: Phát triển du lịch cồng động theo hướng bền vững

04/12/2017 | 14:46

Những năm gần đây, Hòa Bình được coi là điểm đến cuối tuần lý tưởng đối với nhiều du khách. Thay vì tìm đến những điểm du lịch nổi tiếng, sang trọng, nhiều du khách trong nước và quốc tế đã lựa chọn hình thức du lịch trải nghiệm để hòa mình với văn hóa bản địa, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng tiêu biểu của người Mường tại Hòa Bình.

Du lịch cộng đồng phát triển không chỉ giúp bảo tồn những nét văn hoá độc đáo của địa phương mà còn góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân.

Những năm gần đây, Hòa Bình được coi là điểm đến cuối tuần lý tưởng đối với nhiều du khách. (Ảnh:mytour.vn)

Bên cạnh những điểm du lịch cộng đồng như bản Lác (Mai Châu), bản Mường Giang Mỗ (Cao Phong), xóm Ải (xã Phong Phú, Tân Lạc). Bản Ngòi thuộc xã Ngòi Hoa (huyện Tân Lạc, Hòa Bình) đang trở thành điểm du lịch cộng đồng mới trên khu vực lòng hồ Hòa Bình. Không hề có đường bộ vào bản, chỉ độc nhất đi bằng đường thủy trên những chiếc thuyền tôm. Nhưng chính cái khó ấy lại đem đến sự khác biệt, độc đáo riêng cho du lịch ở bản Ngòi Hoa. Điểm thú vị nữa, Bưa Dâm (tên cổ của bản Ngòi) còn chứa đựng trong ấy nhiều điều hấp dẫn. Hồ nước tiên tuyệt đẹp rộng 16ha, 3 mặt bao phủ bởi những dãy núi đá vôi với hệ thống hàng chục hang động Karst nguyên sơ. Đây cũng chính là hiện tượng sụt lún địa chất đã được các nhà khoa học khẳng định. Bưa Dâm còn là nơi đào được trống đồng Ngọc Lũ vào năm 1992. Từ tiềm năng về giá trị văn hóa, giá trị đặc hữu về cảnh quan, địa chất, đã được Công ty CP Đầu tư Du lịch Hòa Bình triển khai dự án Khu Du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng Ngòi Hoa, trong đó, bản Ngòi được thực hiện trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch bền vững.Bản Ngòi có nhiều thác nước tự nhiên đẹp, có động Ngòi Hoa - động Karst hoàn toàn tự nhiên. Bên cạnh những thuận lợi ven lòng hồ đẹp và nguyên sơ chứa đựng nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn cần được khám phá. Cơ sở hạ tầng du lịch của Hòa Bình nói chung, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa nói riêng còn hạn chế. Tại bản Ngòi, đa số người dân đều là đồng bào Mường, dân bản sống thuần nông, tách biệt. Từ năm 2014 đến nay được Công ty du lịch Hòa Bình hỗ trợ, hướng dẫn chuyển sang làm du lịch homestay, người dân đã thay đổi nhận thức, được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng làm du lịch, phục vụ khách tham quan. Đến nay, giai đoạn một của dự án khu du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng Ngòi Hoa đã hoàn thành với 7 nhà nghỉ đạt chuẩn đón khách quốc tế. Những căn nhà sàn kiên cố do người dân làm chủ, họ được công ty du lịch hỗ trợ sửa nhà, cung cấp vật dụng cần thiết như: chăn, ga, gối, đệm, màn và các tiện ích khác để hoàn thiện dịch vụ. Du khách đến đây có thể trải nghiệm việc đi bộ khám phá bản, thả lưới đánh cá, trồng rau, bẻ ngô, thưởng thức ẩm thực Mường cùng người dân bản địa. Mô hình du lịch cộng đồng đã mang lại những thành công nhất định, tạo công ăn việc làm cho bà con. Anh Bùi Văn Long, chủ một nhà nghỉ cộng đồng trong bản Ngòi cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sống bằng nghề làm nương rẫy và đánh bắt thủy sản ven hồ, vất và nhưng không đủ ăn. Từ năm 2014 được Công ty du lịch Hòa Bình hỗ trợ, hướng dẫn chuyển sang làm du lịch homestay, nhận thấy thu nhập của gia đình hơn hẳn so với làm nông nghiệp. Đây cũng là động lực để gia đình tôi và các hộ khác đầu tư phát triển du lịch trong thời gian tới”.

Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hòa Bình chia sẻ, đầu tư vào khu vực Bản Ngòi, Công ty mong muốn phát triển nơi này trở thành một điểm du lịch thiên nhiên, văn hóa, giải trí có giá trị cao cho cộng đồng. Bên cạnh các dịch vụ du lịch khám phá hang động, homestay, bản Ngòi còn được đầu tư, phát triển một số dịch vụ dưới lòng hồ, như tàu du lịch tốc độ cao, xe máy nước bơm hơi, thuyền kayak… Mới đây, Công viên nước bơm hơi đã chính thức được khai trương, đưa vào hoạt động, với hơn 30 cụm trò chơi. Dự kiến thời gian tới, hệ thống nhà hàng nổi, nhà nghỉ nổi cũng sẽ được hoàn thiện để phục vụ du khách. Bên cạnh những hạng mục đầu tư hiện đại, phát triển cụm du lịch văn hóa cộng đồng tại Bản Ngòi sẽ dựa trên tiêu chí giữ nguyên bản sắc và Công ty du lịch Hòa Bình cũng mong dự án sẽ góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Đồng chí Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở VH,TT&DL nhấn mạnh: Bản du lịch cộng đồng ở xóm Ngòi là một trong 10 phân khu, điểm du lịch trong tổng thể Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Lòng Hồ Hòa Bình đã được Thủ tướng phê duyệt, nằm ở vị trí trung tâm, làm điểm kết nối với các điểm du lịch khác trong vòng cung Tây Bắc. Phát triển du lịch bền vững tại đây cần hướng tới sự phát triển của cộng đồng, cần giữ nguyên gốc, nguyên sơ, chất phác chân thực của văn hoá bản địa, đó là giá trị cốt lõi của cộng đồng. Phát triển du lịch thì phải có trách nhiệm với xã hội. Một nền du lịch bền vững thì người dân phải được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch của địa phương../.

(Theo hoabinh.gov.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×