Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Tĩnh: Tọa đàm nâng cao chất lượng sáng tác văn học cho thiếu nhi

20/09/2018 | 15:41

Nhằm giúp cho các tác giả phát huy khả năng sáng tạo, xác định đúng chủ đề, đối tượng sáng tác phù hợp với yêu cầu đọc của thiếu nhi hiện nay, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đã tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng sáng tác văn học cho thiếu nhi”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại

Thông tin từ Báo Hà Tĩnh cho biết, tại buổi tọa đàm, các tác giả đã đóng góp nhiều ý kiến để vực dậy lĩnh vực sáng tác văn học cho thiếu nhi như: xây dựng đội ngũ sáng tác, có cơ chế hỗ trợ phát triển tài năng, bản thân người sáng tác phải mang được hơi hướng của thời đại vào tác phẩm...

Thực tế cho thấy, mảng văn học thiếu nhi trước đến nay vẫn là thế mạnh của văn học Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cách viết vẫn còn theo tư duy và lối mòn cũ. Cùng với đó, đề tài tác phẩm quá quen thuộc, không có nhiều tình huống bất ngờ, hấp dẫn trong tác phẩm. Không những thế, thực trạng thiếu người viết cũng được xem là trở ngại lớn cho sự phát triển văn học thiếu nhi. Thậm chí có những tác phẩm viết cho thiếu nhi nhưng thực chất là để người lớn đọc. Chính quan niệm “viết cho thiếu nhi” từ góc nhìn của người lớn, lồng ghép trong truyện những “thông điệp giáo dục” đã khiến tác phẩm trở nên khiên cưỡng, khô cứng, không thu hút được độc giả.

Ngoài ra, phải nói đến nguyên nhân khách quan là sự lấn sân của truyện tranh ngoại nhập, sự thống lĩnh của các tác phẩm văn học dịch cũng đã làm cho văn học thiếu nhi truyền thống "lép vế" trên thị trường.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, các tác giả cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sáng tác như: tổ chức các hoạt động thực tế sáng tác, các phong trào viết cho thiếu nhi, đưa các loại hình văn học - văn nghệ thiếu nhi vào trường học, khuyến khích học sinh sáng tác, chăm lo bồi dưỡng và quan tâm đội ngũ viết cho thiếu nhi, có những hỗ trợ thích đáng, kịp thời để tác phẩm có chất lượng đến được với bạn đọc…/.

Thanh Thủy (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×