Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Tĩnh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa”

28/06/2017 | 16:29

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh vừa tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa” nhân kỷ niệm 16 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2017).

Toàn cảnh Tọa đàm.

Thực tế, cho thấy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tỷ lệ danh hiệu gia đình văn hóa hiện nay giữa các địa phương chưa đồng đều, có sự chênh lệch quá lớn, có địa phương mới đạt 63,65% nhưng có địa phương đã đạt tỷ lệ 88,97%. Sự phát triển về số lượng gia đình văn hóa chưa thực chất. Số lượng tăng nhưng chất lượng chiều hướng giảm sút. Một số địa phương gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí khen thưởng cho gia đình văn hóa cho nên khen thưởng ít hoặc không có cho nên không tạo được nguồn động viên…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về các nội dung: Thực trạng chất lượng công nhận danh hiệu “gia đình văn hóa”; nguyên nhân của chất lượng công nhận danh hiệu “gia đình văn hóa” chưa thực chất; các điểm chưa hợp lý trong tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận gia đình văn hóa cần phải điều chỉnh, bổ sung; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công nhận danh hiệu “gia đình văn hóa”; một số cách làm hay cần được nhân rộng.

Các đại biểu đã sôi nổi thảo luận và trao đổi thẳng thắn nhiệt tình từ những kinh nghiệm và hiểu biết qua thực tiễn cơ sở, cụ thể: cần đầu tư cơ sở thiết chế văn hóa tại các địa phương; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa; tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa; gắn danh hiệu gia đình văn hóa với gia đình học tập, gia đình thể thao; ban hành bảng điểm sát thực, chung cho toàn tỉnh trong việc công nhận danh hiệu gia đình văn hóa… Qua đó đóng góp cho buổi tọa đàm thêm nhiều thông tin, ý kiến bổ ích, nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng gia đình văn hóa.

Phát biểu bế mạc buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và tiếp thu những ý kiến tham gia của các đại biểu, đồng thời nêu lên một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng danh hiệu “gia đình văn hóa” trong thời gian tới. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục của gia đình và xã hội đối với các thành viên trong gia đình về tiêu chuẩn và ý thức xây dựng gia đình văn hóa; thực hiện nghiêm túc quy trình bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, đồng thời nghiêm khắc xóa danh hiệu này với các gia đình vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra danh hiệu gia đình văn hóa của Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp; tăng cường sự giám sát của tổ trưởng tổ liên gia cũng như các hộ dân với các gia đình thuộc tổ để có thông tin sát đúng về các gia đình đối với việc thực hiện các tiêu chuẩn gia đình văn hóa trong công tác bình bầu./.

Nguyễn Nga

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×