Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Tĩnh: Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia lũy đá cổ Kỳ Anh

17/07/2016 | 10:04

Ngày 15/7/2016, người dân và chính quyền xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia lũy đá cổ Kỳ Anh.

Thành lũy đá cổ ở Kỳ Anh là một đoạn còn lại trong hệ thống lũy cổ Lâm Ấp (thời kỳ Đại Việt - Chăm Pa) kéo dài từ Tây sang Đông với độ dài khoảng trên 30 km do chúa Lâm Ấp là Phạm Văn (345-375) khởi công xây dựng để bảo vệ biên giới.


Di tích lịch sử cấp quốc gia lũy đá cổ Kỳ Anh. (Ảnh: dantri.com.vn)

Lũy bắt đầu từ địa phận làng Ngưu Sơn, tổng Hoằng Lễ (nay là xã Kỳ Nam, Kỳ phương), kéo dài lên làng Xuân Quan, Xuân Sơn, tổng Vọng Liêu (nay là xã Kỳ Lạc). Lũy cao hơn 3 m, phía trên lũy khá bằng phẳng, nơi rộng nhất khoảng 2 m và hẹp nhất là 1,2 m. Dọc theo chiều dài của lũy, cứ cách khoảng 3-4 m lại được trổ một lỗ hỏa hiệu kiểu dạng hình phễu, mặt trước to, mặt sau nhỏ, để có thể vừa thoát nước, vừa quan sát đánh trả kẻ địch công phá thành.

Đây là một hệ thống công trình thành lũy cổ bằng đá rất độc đáo, được xây dựng với kỹ thuật kiến trúc bậc cao, có giá trị văn hóa, lịch sử và có ý nghĩa rất quan trọng.

Lũy đá cổ Kỳ Anh được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phục vụ tham quan du lịch cũng như các chương trình nghiên cứu về thành lũy cổ ở Việt Nam./.

Lan Phạm (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×