Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội: Đề nghị xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2

09/11/2017 | 09:05

Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa công bố danh sách hồ sơ được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 - năm 2018.

Ảnh minh họa: hanoimoi.com.vn

Với 140 trường hợp đề nghị xét tặng các danh hiệu (19 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân; 121 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú), đợt xét tặng danh hiệu năm 2018 nổi bật về số lượng hồ sơ và bao quát nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể hơn so với trước.

Bên cạnh sự xuất hiện lần đầu của những nghệ nhân nhiều môn nghệ thuật trình diễn như kéo co ngồi, hát văn, múa hát Ải Lao, múa rồng, diều sáo…, còn có sự góp mặt của các nghệ nhân thuộc lĩnh vực tri thức dân gian, tập quán xã hội, tín ngưỡng (nghệ nhân gói bánh chưng, làm giò chả, tạo tác cây cảnh nghệ thuật, tục thờ Mẫu...). Điều này cho thấy bức tranh đa sắc của di sản văn hóa phi vật thể đã và đang hiện hữu trong đời sống, đồng thời thể hiện rõ tình yêu, thái độ trách nhiệm của lớp người tham gia gìn giữ, bảo vệ những giá trị văn hóa đó.

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, sự gia tăng về số lượng và các loại hình di sản văn hóa phi vật thể trong đợt xét tặng danh hiệu lần này là tín hiệu đáng mừng. Để bảo đảm quyền lợi cho các nghệ nhân, không bỏ sót những người xứng đáng, bên cạnh việc đổi mới công tác xét tặng danh hiệu như đơn giản hóa thủ tục hành chính, thay đổi hình thức tôn vinh..., công tác lập hồ sơ xét tặng được triển khai kỹ càng ở địa phương trong năm 2017 và cấp trung ương sẽ xem xét trong năm 2018./.

Bình Nguyên (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×