Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Giang: Truyền dạy làn điệu dân ca dân tộc Dao

20/06/2018 | 16:11

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao tại thôn Bản Bang, xã Đạo Đức.

Dân tộc Dao tỉnh Hà Giang. Ảnh: Báo Hà Giang

Tham gia lớp truyền dạy có hơn 70 nghệ nhân dân tộc Dao đến từ 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Theo đó trong thời gian học là 5 ngày từ 18-22/5, các nghệ nhân sẽ trao đổi và học hỏi lẫn nhau các làn điệu dân ca và kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống của dân tộc Dao.

Lớp học nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo tồn giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc nói chung, dân tộc Dao nói riêng. Thông qua các bài thực hành và truyền dạy giúp cho các học viên hiểu biết sâu hơn về lịch sử của các làn điệu dân tộc Dao, học hỏi được những kỹ năng cơ bản về sử dụng các nhạc cụ truyền thống và nghệ thuật trình diễn dân ca của dân tộc mình.

Đồng thời, qua lớp học, cũng nhằm  khơi dậy ý thức tự hào và đam mê của thế hệ trẻ đối với nghệ thuật truyền thống của dân tộc Dao, từ đó có thể tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào.

Huyện Vị Xuyên có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán riêng; tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa. Với mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm khơi dậy, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thốngcủa dân tộc trong thời gian qua.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×