Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Góp ý dự thảo Kế hoạch hành động của Chính phủ về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

14/03/2012 | 17:48

(VP) - Ngày 09/3/2012 tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị quyết ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ đến năm 2015 về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Ban Tuyên giáo TW, các Bộ: Công an, Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo; các đại diện của Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên... cùng đông đảo các cơ quan đài, báo đến dự và đưa tin.

Dự thảo Kế hoạch hành động của Chính phủ đến năm 2015 về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước bao gồm 4 phần: Mục tiêu, Yêu cầu, Các nhiệm vụ chủ yếu và Tổ chức thực hiện. Dự thảo đã đưa ra mục tiêu tiếp tục thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Chỉ thị 49-CT/TW đã đề ra. Tập trung giải quyết những khuyết điểm, hạn chế; xác định những nhiệm vụ chủ yếu của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, có sự phối hợp của các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội trong việc thực hiện kết luận tại Thông báo số 26-TB/TW của Ban Bí thư về công tác gia đình đến năm 2015.


Toàn cảnh buổi Hội thảo

Cũng tại dự thảo Kế hoạch hành động chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ chủ yếu như: Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng về tầm quan trọng, vị trí và vai trò của gia đình và xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tăng cường hỗ trợ gia đình thực hiện các chức năng của gia đình; thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình; tạo điều kiện để gia đình chăm sóc, giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi, ổn định cuộc sống.

Chủ động kiểm soát và giải quyết các nguyên nhân sâu xa dẫn đến bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới trong gia đình, mua bán phụ nữ và trẻ em, xâm hại trẻ em, ly hôn, hôn nhân đồng giới, tiêu cực trong hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về gia đình, lựa chọn giới tính thai nhi.

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác gia đình; Nghiên cứu, điều tra tổng thể về gia đình; xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình thống nhất trên toàn quốc.

Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về công tác gia đình; kiện toàn cơ quan chuyên trách làm công tác gia đình các cấp; Thành lập Ban chỉ đạo công tác gia đình cấp tỉnh, huyện, xã.


Hội thảo do Bộ VHTTDL tổ chức

Tại Hội thảo, đã có 19 ý kiến góp ý cho dự thảo, các ý kiến tập trung vào 7 nhiệm vụ và 13 đề án. Đa số đại biểu đánh giá, đây là một lĩnh vực rất quan trọng, nhưng mục tiêu, giải pháp và kế hoạch hành động vẫn còn chung chung và đề nghị cần xây dựng một lộ trình cụ thể, sát thực và khả thi.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đặt ra 13 đề án thực hiện e rằng quá nhiều, dẫn tới khi thực hiện, các cơ quan chuyên môn khó chọn lựa.

Tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội thảo, Ban Soạn thảo, Tổ biên tập sẽ tổng hợp, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Tâm Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×