Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Du lịch VN đóng góp tích cực việc thực hiện các lộ trình hội nhập khu vực

02/10/2010 | 23:58

Như tin đã đưa, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế du lịch TP.HCM (ITE-HCM), sáng 29.9, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Đầu tư Du lịch ASEAN với chủ đề “Đầu tư Du lịch ASEAN – Thách thức và cơ hội” do Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức.

Tham dự diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, đại diện lãnh đạo Bộ, ngành du lịch các nước ASEAN cùng khoảng 250 đại biểu trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, Diễn đàn được tổ chức khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, đặc biệt là khi cả nước hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, là dịp tốt để các đại biểu chia sẻ thông tin, đề xuất các biện pháp tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, kinh doanh tham gia hợp tác, đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực du lịch, góp phần xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN năng động và bền vững.

Bộ trưởng cho biết, với những nỗ lực hợp tác của cơ quan du lịch các quốc gia thành viên, trong những năm qua, du lịch ASEAN đã có những bước phát triển mạnh, tăng trưởng về lượng khách của khu vực luôn cao hơn mức tăng bình quân của thế giới, trong năm 2009 ASEAN đã đón trên 62 triệu lượt khách, tăng 59,7% so với năm 2000.

Du lịch trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhiều nước coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn mang lại nguồn thu ngoại tệ quan trọng và đã tạo thêm nhiều việc làm, tăng thêm thu nhập; góp phần tích cực vào tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa, củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tuy nhiên, du lịch ASEAN đang phải đối mặt với không ít khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị - xã hội ở một số nơi và dư âm của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tới sự phát triển du lịch trong khu vực nói chung cũng như các nước thành viên nói riêng, điều này làm suy giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của khu vực.

Vì vậy, để vượt qua những trở ngại và phục hồi sự tăng trưởng, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu tăng trưởng du lịch, khuyến khích đầu tư hơn nữa vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch.

Trong đó, vấn đề cần thiết và cấp bách hiện nay là ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Để giải quyết vấn đề này, cơ quan du lịch các quốc gia thành viên ASEAN cần tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong đẩy mạnh hợp tác xây dựng cơ chế, chính sách chung cho hoạt động du lịch.

Đối với Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định, du lịch ngày càng thể hiện được vị trí quan trọng trong nền kinh tế của đất nước. Biểu hiện rõ nhất là hơn thập kỷ qua, ngành du lịch Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng ở mức 2 con số; năm 2009, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh trở lại và có khả năng đạt khoảng 5 triệu lượt, lượng khách nội địa dự kiến đạt 27 triệu lượt trong năm 2010.

Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia phát triển du lịch. Việc đăng cai Diễn đàn Đầu tư Du lịch ASEAN lần này tiếp tục thể hiện cam kết của ngành du lịch Việt Nam đối với hợp tác du lịch khu vực. Trên thực tế, du lịch Việt Nam đã tích cực đóng góp vào việc thực hiện các lộ trình hội nhập trong khu vực, góp phần đưa du lịch ASEAN phát triển lên tầm cao mới và bền vững hơn.

Diễn đàn đã diễn ra 4 phiên thảo luận về những lĩnh vực đầu tư du lịch tiềm năng trong ASEAN, những thách thức trong ứng xử với cộng đồng địa phương,... Cũng tại Diễn đàn, các quốc gia thành viên đã giới thiệu về cơ hội và những ưu đãi khi đầu tư du lịch tại nước mình, đồng thời trình bày những dự án du lịch và kêu gọi đầu tư nước ngoài.

Diễn đàn Du lịch ASEAN tiếp theo sẽ được tổ chức tại Campuchia vào đầu năm 2011.

Đêm Việt Nam và trao giải thưởng du lịch

Trong khuôn khổ ITE-HCM, tối 30.9, Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM đã phối hợp tổ chức chương trình “Đêm Việt Nam” nhằm giới thiệu danh lam thắng cảnh, con người và văn hóa Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế.

Tối cùng ngày đã diễn ra lễ trao Giải thưởng vinh danh Du lịch 2010 cho các đơn vị đến từ Việt Nam, Lào và Campuchia. Ban tổ chức (BTC) đã trao 26 giải ở 9 hạng mục cho các đơn vị có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành du lịch của 3 nước nói trên gồm các giải: Công ty lữ hành trong nước của năm, Công ty lữ hành quốc tế của năm, Khách sạn doanh nghiệp của năm, Khách sạn cao cấp của năm, Khách sạn nghỉ dưỡng của năm, Khách sạn kinh tế nhất của năm, Nhà hàng của năm, Spa của năm, Hãng hàng không của năm. Theo BTC, sự vinh danh này nhằm thể hiện cam kết chung của 3 quốc gia trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ cho ngành du lịch và khách sạn.

Trước đó, sáng 30.9, ITE-HCM 2010 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của hơn 150 người mua (Buyer) là các doanh nghiệp du lịch, hãng điều hành tour trọng điểm và tiềm năng của quốc tế. Đã có nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×