Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đồng Tháp tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Bảo tàng tỉnh

16/05/2018 | 16:18

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5 và chào mừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 15/5/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Bảo tàng tỉnh.

Được xây dựng vào ngày 15/5/1978, qua 40 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu về công tác sưu tầm, bảo quản hiện vật phục vụ khách tham quan, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương qua hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch.

Hiện tại, Bảo tàng tỉnh là nơi trưng bày gần 30.000 hiện vật, trong đó có 03 Bảo vật quốc gia, nhiều bộ sưu tập quý hiếm. Bên cạnh đó, đơn vị Bảo tàng đã lập 82 hồ sơ khoa học trình các cấp thẩm quyền xếp hạng di tích LSVH, trong đó có 01 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích quốc gia, 67 di tích cấp Tỉnh. Thực hiện 04 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể. Đặc biệt nơi đây được trưng bày chiếc máy bay Mic 17, do Đại tá - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy, người con quê hương Đồng Tháp, từng bắn rơi nhiều máy bay địch. Trong đó có cả pháo đài B52 của Mỹ, ghi nên trang sử vàng chói lọi cho quân đội Việt Nam, anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
 

Với những thành tích đạt được, Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được UBND Tỉnh, Bộ VHTTDL tặng nhiều Bằng khen …. Năm 2005 được Bộ VHTTDL tặng Cờ đơn vị dẫn đầu ngành di sản văn hoá toàn quốc; và năm 2012 được Bộ thỏa thuận và UBND Tỉnh Quyết định xếp hạng Bảo tàng loại II.

Để ghi nhận và tri ân công lao của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, viên chức đi trước của Bảo tàng đã có công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Bảo tàng, dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân có thành tích trong 40 năm hình thành và phát triển Bảo tàng tỉnh.

Nhân dịp này, từ ngày 15 - 19/5, tại khuôn viên của Bảo tàng tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: triển lãm bộ sưu tập ảnh chủ đề: Tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác chỉnh đốn Đảng; triển lãm các phác thảo dự thi sáng tác tượng đài tranh hoành tráng ghi dấu các sự kiện lịch sử tiêu biểu của tỉnh; Chiếu phim tư liệu về các di sản văn hóa của Đồng Tháp, về Bác Hồ, Khu, điểm du lich có một nơi như thế, Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen, du lịch Gò Tháp, du lịch Đồng Sen…

Nguyễn Toàn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×