Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điện Biên xin ý kiến xây dựng công trình Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đồi A1

24/08/2017 | 16:32

UBND tỉnh Điện Biên đã có Tờ trình số 2328/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về phương án kiến trúc, vị trí địa điểm đầu tư xây dựng công trình Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại di tích đồi A1.

Văn bản nêu rõ, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; để có được ngày 07/5/1954 chiến thắng là những cống hiến, hy sinh của hàng vạn chiến sĩ, đồng bào, họ đã gửi lại chiến trường tuổi thanh xuân, sinh mệnh hay một phần cơ thể, để làm nên thắng lợi cuộc Kháng chiến trường kỳ chống Thực dân Pháp xâm lược và giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, mở ra kỷ nguyên mới cho các dân tộc thuộc địa trên khắp thế giới.

Di tích lịch sử Đồi A1. (Ảnh: Youtube)

Di tích lịch sử Đồi A1 là điểm di tích nằm trong quần thể di tích cấp Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Tại đây, năm xưa đã diễn ra nhiều trận chiến ác liệt giữa quân đội ta và Thực dân Pháp - nơi đây có hàng ngàn liệt sĩ hy sinh, song do cuộc chiến diễn ra vô cùng ác liệt chỉ có một số ít hài cốt liệt sĩ đã vĩnh viễn nằm lại trên Đồi A1.

Để tiếp nối truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, đồng thời thể hiện lòng biết ơn và tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên Đồi A1 và trong chiến dịch Điên Biên Phủ, việc đầu tư xây dựng công trình “Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Đồi A1” là rất ý nghĩa và cần thiết.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân cả nước và đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, các cựu chiến binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ đề xuất đầu tư xây dựng công trình “Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Đồi A1”. Tỉnh Điện Biên đã khẩn trương hoàn thiện phương án kiến trúc, vị trí, địa điểm xây dựng và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, ý kiến tham gia của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đối với sự cần thiết phải đầu tư, phương án kiến trúc, vị trí và địa điểm xây dựng công trình này, trên cơ sở đó đã nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự án theo các ý kiến tham gia.

Đây là công trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, công trình còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, đồng thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân cả nước, cựu chiến binh, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ khi đến Điện Biên.

Để công trình sớm được triển khai thực hiện, UBND tỉnh Điện Biên kính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về phương án kiến trúc, vị trí, địa điểm xây dựng công trình “Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Đồi A1”./.

AV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×