Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điện Biên: Đề nghị tu sửa, tôn tạo di tích thành Bản Phủ

16/08/2016 | 14:30

Nhằm hướng tới phát huy đúng giá trị di tích quốc gia, xây dựng điểm đến hấp dẫn để khai thác, phát triển du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã đề nghị UBND huyện Điện Biên xem xét, rà soát lại toàn bộ hệ thống công trình và có ý kiến về việc tu sửa, tôn tạo, phục hồi di tích Thành Bản Phủ.

Theo đó, trước mắt UBND huyện Điện Biên cần quan tâm tu sửa lại các hạng mục đã xuống cấp, hư hại nghiêm trọng và cải tạo lại hệ thống các ao sen trong thành.

Thành Bản Phủ thuộc địa phận xã Noọng Hẹt, huyện Điện Biên, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ 8km về phía nam. Thành được xây dựng vào những năm 1758 đến 1762 và là chứng tích ghi dấu mốc lịch sử về cuộc đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng Mường Thanh do tướng Hoàng Công Chất lãnh đạo vào thế kỷ 18. Năm 1981, sau khi được công nhận là di tích cấp quốc gia, Thành Bản Phủ bước đầu đã được tu bổ một số hạng mục và vẫn giữ được nét cổ kính, nghiêm trang cùng những hiện vật quý giá vốn có…

Tuy nhiên dưới tác động của thời gian, hiện nay di tích đã mai một, xuống cấp. Chính vì vậy, công tác bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Điện Biên. Trong thời gian tới, giải pháp lâu dài tỉnh sẽ triển khai thực hiện là nâng cao ý thức bảo vệ di tích; đánh giá, nhận diện tổng thể về thực trạng di tích, thực trạng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Đồng thời từng bước nâng cao năng lực quản lý nhà nước về di sản văn hóa; đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá; hình thành các tour, tuyến du lịch cộng đồng bền vững gắn với khai thác yếu tố văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trịnh Thủy (Tổng hợp)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×