Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đền Trần Thương đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

23/02/2016 | 14:00

Tối 21.02.2016 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Bính Thân), tỉnh Hà Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân) và Lễ phát lương Đức Thánh Trần, cầu cho mùa màng bội thu, mưa thuận, gió hòa.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Bằng di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương cho tỉnh Hà Nam

 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Đền Trần Thương với quy mô hoàn chỉnh mang đậm nét phong cách nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, là một trong những địa danh lịch sử liên quan mật thiết đến những trang sử hào hùng của nhà Trần và cuộc đời, sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Với vị trí chính trị và văn hóa quan trọng, khu vực đền Trần Thương cùng nhiều địa điểm khác ở Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Dương… đã làm nên căn cứ chủ chốt của quân đội nhà Trần, góp phần đánh tan quân Nguyên Mông vào thế kỷ thứ XIII. Lịch sử hào hùng của vùng đất này và những dấu ấn văn hóa của đền Trần Thương là nguồn tư liệu, hiện vật hết sức quý giá để các nhà khoa học đi sâu nghiên cứu, làm rõ hơn nghệ thuật quân sự thời nhà Trần.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hà Nam, bằng niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm, khẩn trương triển khai lập đề án quy hoạch tổng thể bảo tồn di tích, làm cơ sở cho việc bảo vệ và phát huy giá trị bền vững của di tích; thực hiện cắm mốc giới khu vực bảo vệ di tích trên thực địa, xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, tu bổ, tôn tạo di tích; tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, khai quật khảo cổ, làm sáng tỏ hơn nữa giá trị lịch sử của khu vực có di tích; tổ chức tuyên truyền sâu rộng giá trị lịch sử văn hóa khoa học, thẩm mỹ của di tích; sáng tạo hơn nữa nhiều hình thức thu hút khách tham quan để di tích quốc gia đặc biệt này góp phần nhiều hơn nữa vào việc hun đúc niềm tự hào dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, đồng thời để di tích trở thành điểm đến du lịch có sức thu hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Sau các nghi lễ rước Bằng công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, dâng hương, thắp nến, màn trống hội, tấu văn trình, nghi lễ tâm linh mật lễ và phát lương, đúng 23 giờ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã phát những túi lương đầu tiên cho các đại biểu, sau đó các cụ cao niên phát lương cho nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội phát lương đền Trần Thương là một trong những lễ hội lớn đầu năm của tỉnh Hà Nam; được tổ chức ngay tại ngôi đền chính là nơi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn chọn làm kho lương, cung cấp lương thảo cho quân đội.

Năm nay, Ban Tổ chức lễ hội phối hợp với nhà đền chuẩn bị 150.000 túi lương để phát tại 33 điểm. Du khách về với lễ hội được nhận một túi lụa mầu đỏ ngoài ấn và thẻ, bên trong túi lương của Đức Thánh Trần năm Bính Thân có năm loại hạt chủ lực của vùng đất Lý Nhân sản xuất đó là: Đỗ đỏ, đỗ xanh, ngô đỏ, đậu tương và nếp cái hoa vàng.

Việc tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương và Lễ phát lương Đức Thánh Trần đầu năm tại đền Trần Thương góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của ông cha ta, động viên nhân dân phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×