Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đền Lưu Ly đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố

22/09/2014 | 17:20

Sáng ngày 20/9 tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội, Ban Quản lý Di tích đền Lưu Ly đã tổ chức trọng thể lễ đón nhận đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố và đón nhận Bằng Chứng nhận Đền đạt chuẩn hoá thờ Tam Tứ phủ Việt Nam do Liên hiệp Hội UNESCO Việt Nam trao.


Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Trương Minh Tiến trao
 Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố cho Đền Lưu Ly

Đền Lưu Ly trước đây vốn là Miếu có tên gọi là Cổ Linh thờ công đồng Tứ phủ thuộc đạo Mẫu. Sau nhiều năm tồn tại Miếu đã xuống cấp, đến năm 2000 được trùng tu, tôn tạo và đổi tên thành đền Lưu Ly. Đền thờ những vị thần có công giúp dân, giúp nước, cứu độ dân chúng, mang đậm nét văn hoá dân tộc Việt, là nơi hội tụ các yếu tố về địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều sự tích, giai thoại độc đáo về những anh hùng dân tộc, những câu chuyện truyền khẩu qua nhiều thế hệ, thắm đượm các yếu tố tâm linh, huyền ảo, góp phần có cái nhìn đa chiều về văn hoá nơi đây, tiêu biểu là câu chuyện về Tứ Bất tử trong tín ngưỡng văn hoá dân gian Việt Nam.

Đền Lưu Ly còn chứa đựng nhiều giá trị văn hoá độc đáo, điển hình là kiến trúc xây dựng, cách bài trí gian thờ tự theo yếu tố thiên-địa-nhân. Ba tầng Đền thờ đầy đủ các vị tinh quân trong văn hoá thờ tự và tín ngưỡng của người Việt. Các pho tượng ngự toạ trong Đền đều được làm bằng chất liệu đá cẩm thạch có giá trị cao, tượng sơn son thếp vàng do các nghệ nhân điêu khắc Hiệp hội  Làng nghề Việt Nam tạo tác. Nơi đây đã được các nhà chuyên môn đánh giá là “Bảo tàng Khăn chầu áo ngự” thu nhỏ của Nghi lễ Chầu Văn. “Bảo tàng” được đặt tại tầng 2 của Đền. Hàng trăm bộ trang phục khăn chầu, áo ngự được làm thủ công, các đường nét được thêu tay tỉ mỉ, do các nghệ nhân thêu tay của Việt Nam thực hiện.

 
Đại diện Liên hiệp Hội UNESCO Việt Nam trao Bằng Chứng nhận
cho Đền Lưu Ly đạt chuẩn hoá thờ Tam Tứ phủ Việt Nam


Với những giá trị đó, năm 2013 Đền được Liên hiệp Hội UNESCO Việt Nam trao Bằng bảo trợ di tích Văn hoá và giao trách nhiệm phát triển nơi đây thành điểm sinh hoạt Văn hoá tín ngưỡng trình diễn các nghi lễ Chầu Văn.

Tại buổi lễ, Ban Quản lý Di tích đền Lưu Ly đã đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố và Bằng Chứng nhận cho Đền Lưu Ly đạt chuẩn hoá thờ Tam Tứ phủ Việt Nam.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×